เซเว่นฯ มุ่งมั่นหนุน อสม. กำแพงเพชร- จันทบุรี- ชลบุรี ปกป้องชุมชนพ้นวิกฤตโควิด-19 ในโครงการคนไทยไม่ทิ้งกัน

อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. เป็นฟันเฟืองหนึ่งที่สำคัญในระบบสาธารณสุขของประเทศ ในการขับเคลื่อนงานด้านการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนเข้าไปถึงระดับหมู่บ้านมากว่า 40 ปี โดยบทบาทของ อสม. ยิ่งทวีความสำคัญขึ้นเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะที่นักรบสาธารณสุขแนวหน้าอย่างแพทย์ พยาบาลกำลังต่อสู้กับจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้น อสม. ก็เหมือนกองหนุนที่คอยแบ่งเบาภาระในด้านการป้องกันการแพร่ระบาดโดยการให้ความรู้ และเฝ้าระวังในชุมชน ตลอดจนรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่
บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ และชมรมจิตสาธารณะ ซีพี ออลล์ จึงได้เดินหน้าโครงการ “คนไทยไม่ทิ้งกัน” เคียงข้างสังคมไทยในยามวิกฤต ภายใต้โครงการ “ซีพีร้อยเรียงใจ สู้ภัยโควิด-19” ตามเจตนารมณ์ของนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยร่วมกับชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย เข้าไปสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

ล่าสุด นางสาวณัฐณิชา น้ำเจริญ ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ นางสาวฤดีพร เจนสุวรรณ ผู้จัดการเขตปฏิบัติการ และนางสาวกัญชรัตน์ ก่อเกียรติธนาพร ผู้จัดการเขตปฏิบัติการ บมจ. ซีพี ออลล์ ได้เป็นตัวแทนส่งมอบเครื่องอุปโภคบริโภค และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นอาทิ หน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ เพื่อสนับสนุน อสม. ลงพื้นที่ดูชุมชน โดยมี นายอมรินทร์ นิ่มนวล ตัวแทน อสม. ชลบุรี พ.อ.อ. ณรงค์ พร้อมพวก ตัวแทน อสม. จันทบุรี และนายอนัน ทองดอนเถื่อน นายกสมาคมอาสาสมัครสาธารณสุข จ.กำแพงเพชร เป็นผู้แทนรับมอบ

โดย นายอมรินทร์ นิ่มนวล ตัวแทน อสม. ชลบุรี กล่าวว่า สถานการณ์ในพื้นที่ตอนนี้ถือว่าหนัก มีผู้ติดเชื้อมากจากคลัสเตอร์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงาน โดยอสม. ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 14,000 คน ก็ต้องเข้าไปดูแล ขณะเดียวกัน ในชุมชนก็จะไปเคาะประตูบ้านสอบถามประเมินความเสี่ยง ให้ความรู้เรื่องการปฏิบัติตัว รวมถึงผู้ที่กักตัว

“วัสดุอุปกรณ์อย่างแมสก์ เจลแอลกอฮอล์ หรือถุงมือยางนี่เป็นสิ่งที่ยังต้องการตลอด เพราะว่าเป็นของที่ใช้แล้วหมดไป ก็ต้องขอบคุณเซเว่นฯ ที่เข้ามาสนับสนุนเพราะส่วนมากแล้วเราเป็นจิตอาสา ก็ใช้งบประมาณตัวเอง ดีใจที่มีคนมองเห็นความตั้งใจในการทำหน้านี้ของเราทุกคนตรงนี้ และยื่นมือเข้ามาร่วมช่วยเหลือ”

ด้าน พ.อ.อ. ณรงค์ พร้อมพวก ตัวแทนอสม. จันทบุรี ระบุว่า ที่ต้องเฝ้าระวังคือบริเวณตามอำเภอที่ติดชายแดนทั้งหมด ส่วนที่เคยเป็นคลัสเตอร์ระบาดเยอะในล้งทุเรียนถือว่าดีขึ้นแล้ว เพราะผ่านการตรวจคัดกรองเชิงรุกแยกผู้ป่วยสู่กระบวนการรักษาหมดแล้ว ประกอบกับพอทุเรียนเริ่มหมดคนงานก็จะทยอยกลับไป

“อสม. จันทบุรีเราทำงานกันหนักมาตลอดตั้งแต่มีการแพร่ระบาด นอกเหนือจากลงพื้นที่ปกติ ก็ยังมีเพิ่มเติมตามที่มีผู้แจ้งเข้ามา และยังมีงานที่ไปคัดกรองในชุมชนต่างๆ อาทิงานศพ ยิ่งช่วงนี้ไข้เลือดออกระบาดเพิ่มมาด้วย เพราะเข้าหน้าฝนก็จะหนักขึ้นอีก ที่ผ่านมาก็มีหน่วยงานที่สนับสนุนอุปกรณ์มาบ้าง แต่เพิ่งจะมีครั้งนี้ครั้งแรกที่ซีพี ออลล์ ดูแลอสม. โดยตรง ให้เครื่องอุปโภคบริโภคมาเติมกำลังให้เราด้วย เป็นหน่วยงานแรกเลย รู้สึกดีใจมากจริงๆ”

ขณะที่ นายอนัน ทองดอนเถื่อน นายกสมาคมอาสาสมัครสาธารณสุข จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า อสม. ได้เข้าไปดูแลคัดกรอง และอำนวยความสะดวกติดตามโดยเฉพาะในกลุ่มที่ต้องมีการกักตัว เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาด โดยก่อนหน้านี้ยังได้ลงพื้นที่ให้ความรู้เรื่องการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน ถือเป็นการร่วมมือระหว่างฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม. เพื่อดูแลชุมชนให้ปลอดภัย
“อสม. เองก็ถือเป็นหน้าด่านที่เสี่ยงมากในพื้นที่ แต่เรามีการดูแลตัวเอง มีการอบรมอย่างเข้มงวด เพราะเราเป็นกำลังสำคัญที่ใกล้ชิดชุมชน ซึ่งอุปกรณ์ในการทำงานที่ผ่านมาก็ใช้เงินกองทุนหมู่บ้านซื้อก็มี ก็ต้องขอขอบคุณซีพี ออลล์ เป็นอย่างวูง ที่ให้ความสำคัญกับพี่น้องอสม.โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตโควิด-19 อย่างนี้”

ทั้งนี้ เซเว่น อีเลฟเว่น ได้ทยอยส่งมอบสิ่งของสนับสนุนไปให้ อสม. ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ด้วยความมุ่งมั่นร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ชุมชน ตามปณิธานองค์กร “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน” ต่อไป

Cr.สยามรัฐ