อุบัติเหตุ ภัยภิบัติ เพลิงไหม้ เป็นสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ความพร้อมปฎิบัติหน้าที่ของพวกเขาเหล่านี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะในความสำเร็จ หรือในความผิดพลาดนั้นย่อม หมายถึง “ชีวิต”

เราทุกคนต่างทราบกันดีอยู่แล้วว่า “อาสาสมัครกู้ชีพ กู้ภัย” หมายถึง ผู้ที่สมัครใจทำงานเพื่อประโยชน์แห่งประชาชนและสังคม ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ เพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ป้องกัน แก้ไขปัญหา โดยไม่คำนึงถึงชนชั้น วรรณะ เชื้อชาติ หรือศาสนา และเป็นผู้ซึ่งยอมเสียสละเวลาส่วนตัว เพื่อช่วยเหลือสังคมโดยที่ไม่หวังผลตอบแทนใดๆ

การออกไปปฎิบัติหน้าที่ในแต่ละครั้ง ไม่เพียงแต่มีใจที่พร้อม ร่างกายที่พร้อมตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมงแล้ว ความพร้อมของอุปกรณ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อคุ้มครองให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมีความปลอดภัยก่อนก้าวออกไปเผชิญกับเหตุย่อมเป็นสิ่งสำคัญ จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรประมาทและไม่ควรมองข้าม

เซเว่น อีเลฟเว่น เคียงข้างชุมชน สังคม เดินหน้าให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ล่าสุดตั้งโครงการ “ส่งกำลังใจให้ My Hero” พร้อมส่งมอบอุปกรณ์ดับเพลิงกู้ภัยและกู้ชีพให้หน่วยงานต่างๆรวมกว่า 15 หน่วยงาน  เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมช่วยเหลือบรรเทาสถานการณ์ฉุกเฉินให้กับประชาชนในสังคม

โครงการ “ส่งกำลังใจให้ My Hero” มีเป้าหมายในการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของหน่วยงานกู้ภัยและกู้ชีพ เนื่องจากปัจจุบันมีอุปกรณ์ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่ ตลอดจนยกระดับให้แต่ละหน่วยงานมีอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ที่มีประสิทธิภาพ และเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับอาสาสมัครได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ เซเว่น อีเลฟเว่น พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานกู้ภัยและกู้ชีพ สอดคล้องกับปณิธานองค์กร “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน”   นายวิชัย จันทร์จริยากุล กรรมการผู้จัดการ (ร่วม) บมจ.ซีพี ออลล์

จากปณิธานแห่งการให้และส่งต่อ ก่อเกิดพลังด้านบวกให้กับสังคม สะท้อนมุมมองผู้ให้สู่ผู้รับได้เป็นอย่างดี

“อุปกรณ์ที่มีความสำคัญในการปฎิบัติงาน คือ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ตั้งแต่ศรีษะจรดเท้า ไม่ว่าจะเป็นหมวก ถุงมือ แว่นตา เสื้อกันไฟ หรืออุปกรณ์ที่ป้องกันร่างกายของเจ้าหน้าที่ เพราะก่อนที่เราจะไปช่วยผู้อื่น ตัวเราต้องปลอดภัย มูลนิธิร่วมกตัญญู เป็นองค์กรการกุศล เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น อุบัติเหตุบนท้องถนน อุทกภัยน้ำท่วม วาตะภัย หรืออัคคีภัย โครงการนี้สามารถช่วยเติมเต็มในอุปกรณ์ที่ยังขาด เพราะไม่ว่าจะเป็นงานกู้ชีพหรือกู้ภัยเจ้าหน้าที่ทุกคนก็ต้องป้องกันตัวเอง เพราะก่อนที่เราจะช่วยเหลือผู้อื่น เราต้องปลอดภัยก่อน การไปช่วยเหลือผู้อื่นเราจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่ถูกต้อง เหมาะสมในการช่วยเหลืองานแต่ละประเภทเพราะงานแต่ละประเภทจะใช้อุปกรณ์ป้องกันต่างกัน การได้รับอุปกรณ์เหล่านี้ช่วยให้เติมเต็มการปฎิบัติงานแต่ละประเภทของเจ้าหน้าที่ – ฐิติกร เศวตนันทน์ รองผู้จัดการมูลนิธิร่วมกตัญญู.

รศ.พญ.จิราภรณ์ ศรีอ่อน รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ฉุกเฉินและสาธารณภัย วชิรพยาบาล – วันนี้ขอขอบคุณโครงการ “ส่งกำลังใจให้ My Hero”  ของเซเว่น อีเลฟเว่นที่ได้มอบอุปกรณ์ป้องกันให้กับอาสาสมัครกู้ชีพของทางวชิรพยาบาล โดยอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยสนับสนุนการออกไปปฎิบัติงานรับผู้ป่วย ซึ่งการออกไปรับผู้ป่วยในบางครั้งอุปกรณ์อาจจะไม่เพียงพอในกรณีที่ผู้ป่วยมีจำนวนมากหรือในกรณีที่ผู้ป่วยเกิดอุบัติภัยหมู่  อุปกรณ์ที่ได้รับนี้จะช่วยป้องกันความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ ทำให้บุคลากรของเรามีความมั่นใจมากขึ้นในการออกไปให้การช่วยเหลือผู้ป่วยต่อไป

ที่ผ่านมาซีพี ออลล์ เซเว่น อีเลฟเว่น ได้จัดตั้งหน่วยงานกู้ภัย ร่วมช่วยเหลือชุมชนและสังคมมากว่า 24 ปี พร้อมกับการให้ความรู้เรื่องดับเพลิงขั้นต้น และฝึกซ้อมอพยพหนีไฟให้กับชุมชน  หน่วยงานราชการ และกลุ่มเปราะบาง ไปแล้วกว่า 190 ครั้ง มีผู้ผ่านการฝึกอบรมกว่า 56,000 คน รวมถึงจัดตั้งโครงการสนับสนุนการอบรมให้กับทีมกู้ภัย โครงการสนับสนุนอุปกรณ์กู้ภัย โครงการเข้าร่วมระงับเหตุภัยพิบัติ โครงการช่วยเหลือกู้ภัยที่ประสบเหตุได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และโครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุภัยพิบัติต่าง ๆ พร้อมทั้งมีกองเรือเจ็ทสกีช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์น้ำท่วม

เราคนไทยทุกคนสามารถสร้างสังคมแห่งการให้ได้ง่ายๆ เพียงแค่ทุกคนช่วยเหลือเกื้อกูลแบ่งปันกัน สังคมจะยิ่งเข้มแข็ง คนให้ก็มีความสุข คนรับก็มีความสุข สังคมก็มีความสุขเช่นกัน

ที่มา ซีพี ออลล์