กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ ซีพี ออลล์ ประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือ เดินหน้าร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Coffee Shop)        

คุณวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือ ร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Coffee Shop) ซึ่งจะช่วยลดขยะมูลฝอยประเภทแก้วพลาสติกและหลอดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยได้ร่วมลงนามประกาศเจตนารมณ์ฯ กับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ ซึ่งมี คุณโตมร จันทรา ผู้จัดการทั่วไป บมจ.ซีพี ออลล์ เป็นผู้แทนแบรนด์      ALL café, คุณอนุชา สุขคำ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป เป็นผู้แทนแบรนด์ คัดสรร , คุณวัฒนพร เฉลิมลาภอัศดร  รองผู้จัดการฝ่าย Fresh Baked & Cooking เป็นผู้แทนแบรนด์ เบลลินี่ เบค แอนด์ บรู และ คุณชุติปภา เปรมทอง ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป เป็นผู้แทนแบรนด์ กาแฟมวลชน ร่วมลงนาม เนื่องในวันคุ้มครองโลก ประจำปี 2565 ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ ชั้น 3 อาคารกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

ร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Coffee Shop) เป็นโครงการที่เชิญชวนผู้ประกอบการและผู้ที่      ชื่นชอบการดื่มกาแฟและเครื่องดื่มได้มีส่วนร่วมในการช่วยลดขยะพลาสติก อีกทั้งมีจุดคัดแยกขยะภายในร้านด้วยขั้นตอนการคัดแยกขยะมีความสำคัญ ที่ร้านจะสามารถส่งขยะบางชนิดกลับไปสู่กระบวนการรีไซเคิล หรือรียูสได้ เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และลดปริมาณขยะอย่างได้ผลอีกทางหนึ่ง โดยตระหนักถึงความสำคัญของผลกระทบต่างๆ ที่เกิดจากการผลิตและการทิ้งขยะ ซึ่งจะทำลายสิ่งแวดล้อมได้ รวมทั้งยังได้สร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ วัสดุ อุปกรณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

สำหรับร้านกาแฟและเบเกอรรี่เฮ้าส์ ในกลุ่ม บมจ.ซีพี ออลล์ ได้ร่วมลงนามประกาศเจตนารมณ์ฯ ร่วมกันทั้งหมด 4 แบรนด์ ได้แก่

ALL café (ออลล์ คาเฟ่) มีการนำบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้อย่าง แก้วกระดาษ หรือเป็นการลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง เช่น ฝาสำหรับยกดื่มแทนหลอดพลาสติก,ที่คนกาแฟแบบไม้, ถุงพลาสติกรีไซเคิลที่มีความทนทานสามารถใช้ซ้ำได้

Kudsan Bakery&Coffee (คัดสรร เบเกอรี่แอนด์คอฟฟี่) มีการนำบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ 100% อย่างแก้วกระดาษ ทั้งแบบใส่เครื่องดื่มร้อนและเครื่องดื่มเย็น ซึ่งสามารถนำไปฝั่งกลบลงดินย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยได้, ซองกระดาษสำหรับใส่เบเกอรี่, การใช้หลอดกระดาษแทนหลอดพลาสติก, การใช้ที่คนกาแฟแบบไม้แทนพลาสติก เป็นต้น

Bellinee’s Bake&Brew (เบลลินี่ เบค แอนด์ บรู) บริการถุงหิ้วกระดาษ, ถุงกระดาษใส่ขนม, แก้วกระดาษสำหรับเครื่องดื่มร้อน, กระเป๋าผ้ายีนส์เบลลินี่ ดีไซน์สวย สามารถใช้ซ้ำได้

กาแฟมวลชน มีบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่าง แก้วไบโอคัพ , หลอดกาแฟที่สามารถย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ, กระดาษทิชชู่ที่สามารถย่อยสลายได้ รวมถึงได้นำวัสดุไบโอ ที่มีส่วนผสมของมันสำปะหลัง, กากกาแฟ ผสมเข้ากับส่วนผสมพิเศษ นำมาใช้ผลิตและตกแต่งร้าน

ซีพี ออลล์ มุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ต่างๆเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งอย่างยั่งยืน ด้วยปณิธาน “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน”