เดินหน้า”คนไทยไม่ทิ้งกัน”อย่างต่อเนื่อง “เซเว่นฯ “สนับสนุนภารกิจ อสม. ดูแลประชาชนห่างไกล”โควิด-19”

ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สังคมไทยที่ช่วยเหลือกันคนละไม้คนละมือ ความเสียสละ เอื้ออาทรต่อกันจะเป็นกำลังใจและเกราะคุ้มกันให้เราทุกคนสามารถก้าวพ้นวิกฤตนี้ไปได้

อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน”หรือ“อสม.” ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มคนที่ทำงานหนักมาตั้งแต่ช่วงก่อนการแพร่ระบาดระลอกแรก ตั้งแต่ปลายปี 2562 ที่มีการเฝ้าระวังในแต่ละพื้นที่และให้ความรู้ประชาชนจนกระทั่งมีผู้ติดเชื้อในประเทศรายแรกต้นปี63 จนถึงวันนี้ทั้งงานเชิงรุกระดับชุมชนจนถึงการสนับสนุนแบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเรียกว่า อสม. ทั้ง 1.05 ล้านคนปฏิบัติหน้าที่กันอย่างไม่ย่อท้อเพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดีปลอดภัยห่างไกลจากโควิด-19

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน)ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่นและเซเว่น เดลิเวอรี่ ในฐานะภาคเอกชนที่อยู่ร่วมกับสังคมไทยในทุกวิกฤตและชมรมจิตสาธารณะซีพี ออลล์ จึงได้เดินหน้าโครงการ“คนไทยไม่ทิ้งกัน”อย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการ“ซีพีร้อยเรียงใจ สู้ภัยโควิด-19”โดยร่วมกับชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทยมอบสิ่งของที่จำเป็นอาทิ เจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัยรวมทั้งเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อสนับสนุนภารกิจของ อสม. โดยได้กระจายไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

ล่าสุดคุณจิราพร อำภาพร้อม ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ นางสาวอาอีฉ๊ะ บิลเส็ม ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการและนางศุภิสรา ลิลอม ผู้จัดการเขตปฏิบัติการได้เป็นตัวแทนบมจ.ซีพี ออลล์ ส่งมอบสิ่งของจำเป็นต่างๆกับอสม.โดยมีคุณพจณีย์ สุวรรณเวหา ตัวแทน อสม.สงขลา คุณภมร กลิ่นหอม ตัวแทน อสม.ตรัง คุณกิ่งก้าน ลือชา ตัวแทน อสม.เชียงใหม่ เป็นผู้แทนรับมอบ

โดยคุณพจณีย์ สุวรรณเวหา ตัวแทน อสม.สงขลา กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่มีหลายคลัสเตอร์ทั้งจากนักเรียน พนักงานโรงงาน ที่ผ่านมา อสม.ลงพื้นที่ทำงานกันหนักมากโดยเฉพาะการเข้าไปดูแลชาวบ้านที่ต้องกักตัวและยิ่งตอนนี้ต้องเฝ้าระวังคนที่กำลังเดินทางมาจากต่างจังหวัด ดังนั้นหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นนอกจากนี้ ก็ยังต้องการเครื่องอุปโภคบริโภคด้วย


“ในสงขลามี 16 อำเภอ มีอสม. ประมาณ 18,000 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพกรีดยางและค้าขายแต่ช่วงที่โควิดระบาดหนักก็หยุดกรีดยางกันแล้วมาลงพื้นที่ อุปกรณ์หลายอย่างต้องบอกว่ายังไม่เพียงพอ พอซีพี ออลล์ เข้ามาร่วมสนับสนุนก็ทำให้พวกเรามีขวัญกำลังใจมากขึ้น สิ่งของเหล่านี้นอกจากจะช่วยเราในการลงพื้นที่แล้วยังจะช่วยบรรเทาทุกข์ชาวบ้านด้วยเพราะบางคนออกจากบ้านไม่ได้เลย ดีใจที่ซีพี ออลล์ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับชุมชนของเรา”คุณพจนีย์ กล่าว

เช่นเดียวกับคุณภมร กลิ่นหอม ตัวแทน อสม.ตรัง ระบุว่า อสม.ในจังหวัดตรังมีประมาณ12,000 คนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรเช่น กรีดยางและรับจ้าง ภาพรวมการทำงานก็เช่นเดียวกับหลายจังหวัดคือมีปัญหาในเรื่องของเครื่องมืออุปกรณ์ไม่พร้อมขณะที่ อสม.ต้องเป็นด่านหน้าในการรับมือลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงพอหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ไม่พอ ก็ทำให้เกิดความกังวลใจ

“ในฐานะประธาน อสม.ภาคใต้ ก็ต้องขอขอบคุณซีพี ออลล์แทนพี่น้อง อสม. ภาคใต้และทั่วประเทศที่เล็งเห็นความสำคัญ และให้การสนับสนุน ส่งมอบสิ่งของจำเป็นเหล่านี้ให้กับ อสม.เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิดเคียงข้างพี่น้องชาวไทยมาโดยตลอด ต้องขอขอบคุณมากจริงๆ”คุณภมร เสริม


ขณะที่ คุณกิ่งก้าน ลือชา ตัวแทน อสม.เชียงใหม่ ระบุว่า เครือข่ายในพื้นที่เชียงใหม่มีการเตรียมการอย่างดีทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสาร มาตรการรับมือการคัดกรองคนที่เข้ามาในพื้นที่ แม้การระบาดรอบนี้จะถือว่าหนักมากแต่กลไกที่เชื่อมโยงกันอยู่อย่างมีประสิทธิภาพสามารถทำให้เราบริหารจัดการได้ซึ่ง อสม.ราว 35,000 คนก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ได้ทำงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่การระบาดรอบแรกเข้าไปดูแลถึงระดับหมู่บ้าน2,066 หมู่บ้าน

“อสม.เป็นงานที่ทำด้วยจิตอาสาได้เห็นความสุขชาวบ้านในช่วงเวลานี้ได้เห็นความเห็นอกเห็นใจกันโดยเฉพาะเซเว่นฯที่เข้ามาสนับสนุนสิ่งของจำเป็นอย่างหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ ก็ตั้งใจว่าจะนำสิ่งของเหล่านี้ไปแบ่งปันให้อสม.ในพื้นที่ห่างไกลตามดอยที่เป็นชนเผ่าซึ่งยังขาดแคลนมากๆและจะได้บอกเขาด้วยว่ามีเซเว่นฯคอยเป็นกำลังใจอยู่” คุณกิ่งก้าน กล่าวปิดท้าย

เซเว่น อีเลฟเว่น ได้ทยอยส่งมอบสิ่งของสนับสนุนไปให้ อสม. ในพื้นที่ต่างๆ กระจายทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับชุมชนและสังคม ตามปณิธานองค์กร “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน” และขอส่งแรงใจให้เจ้าหน้าที่ อสม. ทุกท่าน รวมทั้งคนไทยทุกคนให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

Cr. คมชัดลึก