เงินเยนญี่ปุ่นอ่อนค่าต่ำสุดในรอบ 24 ปี / ไทยเผยจำนวนผู้โดยสารเข้าออกประเทศ เดือนสิงหาคม 2.24 ล้านคน /โรงงานรถยนต์ไฟฟ้าในไทยของ BYD และสถานีเติมไฮโดรเจนของ ปตท.

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศ

ญี่ปุ่น เงินเยนอ่อนค่าต่อเนื่อง ใกล้ทะลุ 140 เยนต่อดอลลาร์ ทำสถิติต่ำสุดรอบ 24 ปี

  • วิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินเยนอ่อนค่าทำระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี นับตั้งแต่ปี 1998 โดยเทียบกับดอลลาร์สหรัฐอยู่ที่ 139.68 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งกสิกรไทยประเมินว่า เงินเยนมีแนวโน้มอ่อนค่าทะลุ 140 เยนต่อดอลลาร์ ตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรโลก เนื่องจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังซื้อพันธบัตรต่อเนื่อง สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนเทียบกับเงินบาทปัจจุบัน 26.35 บาทต่อ 100 เยน (ประชาชาติธุรกิจ และ บลูมเบิร์ก)

การท่องเที่ยวไทย

สถิติเดินทางเข้าออกประเทศไทย เดือนสิงหาคม กว่า 2.24 ล้านคน เฉพาะสุวรรณภูมิ 1.6 ล้าน

  • นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยปริมาณการเดินทางของผู้โดยสาร ในระบบขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1-31 ส.ค. 2565 ในภาพรวมพบว่ามีปริมาณผู้โดยสารทั้งเข้า-ออกประเทศในทุกมิติรวม 2,243,723 คน เพิ่มขึ้นจาก ก.ค. 2565 จำนวน 9.41%
  • โดยมีผู้โดยสารขาเข้า 1,108,532 คน เพิ่มขึ้น 124.98% จากค่าเฉลี่ยรายเดือน ม.ค.-ก.ค. 2565 นอกจากนี้พบว่าปริมาณผู้โดยสารทางอากาศมีสัดส่วนสูงสุดคิดเป็น 97.97% (ผู้จัดการ)

ยานยนต์ไฟฟ้า

BYD ปักธงนิคม WHA ลงทุน 1.7 หมื่นล้าน ตั้งฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

  • บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด (BYD) บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจากจีน เตรียมสร้างโรงงานแห่งแรกในอาเซียนที่นิคมอุตสาหกรรมระยอง 36 ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยจะเซ็นสัญญาซื้อ-ขายที่ดินกับ ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA)คาดว่าจะมีมูลค่าการลงทุนกว่า 17,000 ล้าน บนพื้นที่ 600 ไร่ (กรุงเทพธุรกิจ)

ปตท.นำร่องเปิดสถานีเติมไฮโดรเจนแห่งแรกของไทยปลายปีนี้ ที่พัทยา

  • ปตท. ร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตร เช่น โตโยต้าประเทศไทย และ บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส เตรียมเปิดสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในพลังงานอนาคต โดยจะใช้เงินลงทุนกว่า 10 ล้านบาทต่อสถานี ขณะที่ปัจจุบันต้นทุนเชื้อเพลิงไฮโดรเจนอยู่ที่ 5-6 เหรียญสหรัฐ/กิโลกรัม (บางกอกโพสต์)