ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเยือนไต้หวัน ขณะที่บรรยากาศธุรกิจสตาร์ทอัพทั่วโลกซบเซา จับตาแนวโน้มค่าเงินบาทไทย

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจต่างประเทศ

“เพโลซี” เตรียมพบ ปธน.ไต้หวันวันนี้ เมินจีนขู่ซ้อมรบ-ทดสอบขีปนาวุธ

  • นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางถึงไต้หวันเมื่อวันอังคาร (2 ส.ค.) ช่วงค่ำ ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี โดยจะพบปะกับประธานาธิบดีไต้หวัน นางไช่ อิงเหวิน และจะจัดแถลงข่าวร่วมกันในวันนี้
  • ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐ โดยระบุว่าเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรากฐานความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน อีกทั้งยังทำลายเสถียรภาพและสันติภาพในช่องแคบไต้หวัน นอกจากนี้ประกาศว่าจะทำการทดสอบขีปนาวุธและจัดการซ้อมรบในบริเวณใกล้กับช่องแคบไต้หวัน ถือเป็นการใช้มาตรการเชิงรุกทางทหารที่แข็งกร้าวที่สุดของจีนในรอบหลายสิบปี (อินโฟเควส)

บรรยากาศการลงทุนธุรกิจสตาร์ทอัพ ส่อเค้าซบเซา

  • GlobalData บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้านการตลาด เผยว่าจำนวนธุรกิจสตาร์ทอัพที่สามารถเพิ่มมูลค่ากิจการจนถึงระดับ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือที่เรียกว่า “ยูนิคอร์น” เกิดใหม่ในปีนี้ลดลง เนื่องจากนักลงทุนทั่วโลกให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและการทำกำไรมากขึ้น ท่ามกลางความผันผวนของสภาวะตลาด
  • โดยยูนิคอร์นเกิดใหม่ในไตรมาสที่สองของปีนี้มีจำนวน 85 บริษัท เทียบกับไตรมาส 1 จำนวน 127 บริษัท โดยประเทศที่เป็นฮับยูนิคอร์นใหญ่ที่สุด 5 อันดับแรกได้แก่ สหรัฐฯ อินเดีย จีน สหราชอาณาจักร และเยอรมนี ขณะที่สตาร์ทอัพไทยที่มีโอกาสกลายเป็นยูนิคอร์น เช่น Omise และ Pomelo (บางกอกโพสต์)

เศรษฐกิจไทย

ค่าเงินบาทไทยฟื้นตัวเล็กน้อย หลังจากประสบภาวะอ่อนค่าเป็นระยะเวลานาน

  • ตั้งแต่ต้นปีนี้ เงินบาทอ่อนค่าลง 10.3% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลก และแนวโน้มการเร่งคุมเข้มนโยบายการเงินของสหรัฐ
  • อย่างไรก็ดี เงินบาทเปิด 36.25 แข็งค่าจากสัปดาห์ก่อน ให้กรอบเคลื่อนไหววันนี้ 36.10-36.35 แข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวันพุธที่ระดับ 36.76 บาท/ดอลลาร์ บาทแข็งค่าตามบอนด์ยิลด์สหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% โดยตลาดประเมินว่าครั้งถัดๆ ไป เฟดน่าจะขึ้นในอัตราที่ลดลง ด้านภูมิภาคแข็งค่ามาตั้งแต่ช่วงวันหยุดของที่ผ่านมา (อินโฟเควส)