กกร. มองเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว กระทบเศรษฐกิจไทย ด้านจีนสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจาก ไต้หวัน กว่า 2,000 ชนิด

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจในประเทศ

กกร. มองเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว กระทบเศรษฐกิจไทย

  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วย สมาคมธนาคารไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แสดงความกังวลต่อเศรษฐกิจไทยดังนี้

1.เศรษฐกิจโลกชะลอตัวชัดเจนขึ้น โดยสหรัฐฯและจีน ขยายตัวต่ำกว่าประมาณการค่อนข้างมาก

2.เศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มได้รับแรงกดดันจากเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น โดยอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 5.6% ซึ่งสูงกว่าภาวะปกติที่ 1-3% มาก และคาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

3.ที่ประชุม ประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2565 ซึ่งจะขยายตัวได้ในกรอบ 2.75% ถึง 3.5% โตได้ จากท่องเที่ยว และ ส่งออก ซึ่งการที่จีนแบนสินค้าไต้หวัน เป็นโอกาสของส่งออกไทย

4.ด้านแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ ธปท. มีความสอดคล้องกับปัจจัยด้านเศรษฐกิจ และความจำเป็นในการรักษาสมดุลในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยกำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลก (ข่าว : กรุงเทพธุรกิจ)

เศรษฐกิจต่างประเทศ

จีนสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจาก ไต้หวัน กว่า 2,000 ชนิด

  • จีนใช้มาตรการทางเศรษฐกิจสั่งแบนห้ามนำเข้าสินเข้าจาก ไต้หวัน จำนวนมากกว่า 2,000 ชนิด จากทั้งหมด 3,200 ชนิด เช่น อาหารแช่แข็ง ปลาและอาหารทะเล น้ำมันปรุงอาหาร บิสกิตและเค้ก เพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนาง แนนซี เพโลซี
  • นักวิเคราะห์เชื่อว่า การสั่งแบนไต้หวันของจีนในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อโจมตีพรรค DPP ของ ไช่อิงเหวิน ที่กำลังจะเข้าสู้ศึกเลือกตั้งอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้โดยตรง (ข่าว : เดอะ สแตนดาร์ด )

ธุรกิจอาหาร

Beyond Meat ประสบปัญหายอดขายมีแนวโน้มชะลอตัว จากรสชาติและราคา

  • นักวิเคราะห์ได้ปรับประมาณการรายได้ของ Beyond Meat ลง 10% จากความนิยมเนื้อที่ทำจากพืชเริ่มลดลง สาเหตุหลักทางด้านรสชาติ ที่ยังไม่สามารถตอบโจทย์ร้านอาหารต่างๆได้ และราคาที่สูงในภาวะเงินเฟ้อ
  • สัปดาห์ที่แล้ว McDonald ประกาศหลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบเบอร์เกอร์ในสหรัฐฯ ที่ทำจากเนื้อสัตว์จากพืช ว่า Beyond Meat ไม่ผ่านการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ โดยไม่ยืนยันแผนในอนาคต
  • นอกจากนี้ KFC, Pizza Hut และ Taco Bell ยังไม่สามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพืชได้ ในขณะที่ Dunkin, Hardee’s และ A&W ได้ยกเลิกผลิตภัณฑ์หลังจากเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ (ข่าว : รอยเตอร์ส)