‘ททท.’ เร่งเพิ่มดีมานด์นักท่องเที่ยวต่างชาติ แก้ปมเที่ยวบินหด ฝั่งยุโรปเร่งขับเคลื่อนนวัตกรรมในรถยนต์ไฟฟ้า

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

เศรษฐกิจในประเทศ

‘ททท.’ เร่งเพิ่มดีมานด์นักท่องเที่ยวต่างชาติ แก้ปมเที่ยวบินหด (บางกอกโพสต์)

  • คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  มองว่าแม้สถานการณ์การท่องเที่ยวไทยเริ่มคลี่คลายแล้ว แต่จำนวนนักท่องเที่ยวยังไม่กลับมาได้ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะปัญหาสายการบินยังไม่ทำเส้นทางบิน จำนวนเที่ยวบินเข้าประเทศยัง ไม่ถึง 30% ของช่วงก่อนโควิด ดังนั้นจึงต้องเร่งเพิ่มเที่ยวบิน โดยล่าสุดอย่างน้อยมี 2 สายการบิน คือ แอร์แคนาดา โคเรียลแอร์ ที่จะเริ่มเส้นทางการบินเข้าไทยในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2565

พลังงานโลก

ญี่ปุ่นขอซื้อก๊าซรัสเซียต่อ ถกเปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีกรอบ (เจแปนทูเดย์ และ ไฟแนนเชียล ไทม์ส)

  • ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เพิ่มแรงกดดันชาติตะวันตกและพันธมิตรด้วยการลงนามในกฤษฎีกาที่ให้อำนาจรัฐยึดโครงการก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน Sakhalin-2 (ซัคคาลิน-2) ส่งผลต่อบริษัท Sakhalin Energy Investment Co ซึ่งมีบริษัท มิตซุย และ มิตซูบิชิ ร่วมกันถือหุ้นอยู่
  • ผู้บริหารระดับสูงของ มิตซุย กล่าวว่า ญี่ปุ่นต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวของรัสเซียต่อไปเนื่องจากมีข้อจำกัดในการเปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่ โดยไม่คำนึงถึงนโยบายระดับชาติของรัสเซีย

รถยนต์ไฟฟ้า

สวีเดนนำร่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขณะวิ่ง(ยูโรนิวส์)

  • ที่สวีเดน ทดลองใช้ wireless charging ด้วยเทคโนโลยี Dynamic Wireless Power Transfer โดยการใช้ coil ใต้ผิวถนนทำงานกับ wireless charging ในรถ โครงการนี้สนับสนุนโดย Stellantis ซึ่งทำงานร่วมกับ Fiat, Chrysler, Citroen และ Peugeot

รถยนต์พลังแสงอาทิตย์ไลท์เยียร์ (ยูโรนิวส์)

  • บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติดัตช์ ที่มีแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 5 ตารางเมตรบนหลังคาและฝากระโปรง สามารถครอบคลุมระยะทางวิ่ง 70 กม. โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียวในสภาวะที่สภาพอากาศดี แต่ต้นทุนยังสูงถึง 250,000 ยูโร ตั้งเป้าลดเหลือ 30,000 ยูโรภายใน 3 ปี