ราคาน้ำมันดิบร่วงจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว จับตาสงครามเซมิคอนดักเตอร์สหรัฐ-จีน และข้อเสนอเอกชนไทยใน “เอเปค2022”

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจต่างประเทศ

น้ำมันดิบร่วง 10% จากแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัว

  • ราคาน้ำมันโลกได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน น้ำมันดิบสัญญาเวสต์เท๊กซัส (WTI) อยู่ที่ระดับ 89 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะราคาน้ำมันดิบเบรนท์ 94 ดอลลาร์/บาร์เรล นับเป็นราคาต่ำสุดตั้งแต่ 10 ก.พ.
  • ปัจจัยสำคัญที่กดดันราคาน้ำมันโลกคือเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอตัว จึงคาดว่าความต้องการใช้พลังงานมีแนวโน้มลดลง ขณะที่อุปทานน้ำมันดิบสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ตัวเลขสต็อกในสัปดาห์ที่แล้ว (25-31 ก.ค.) เพิ่มขึ้นถึง 4.5 ล้านบาร์เรล (บลูมเบิร์ก)

สหรัฐเร่งเกมซมคอนดักเตอร ‘เพโลซี’ คุยประธานทีเอสเอ็มซีไต้หวัน

  • ทั่วโลกจับตามองไต้หวันอีกครั้งในฐานะผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ การที่นางเพโลซีได้พบกับมาร์ค หลิว ประธาน “ทีเอสเอ็มซี” ชี้ว่าอุตสหกรรมเซมิคอนดักเตอร์มีบทบาทอย่างสูงต่อความมั่นคงของสหรัฐ
  • “ทีเอสเอ็มซี” มีส่วนแบ่งในตลาดโลกถึงร้อยละ 54 โดยรับจ้างผลิตชิปให้ลูกค้าตั้งแต่แอ๊ปเปิ้ลไปจนถึงอินวิเดีย และหากนับการผลิตชิปจากใต้หวันทั้งหมดคิดเป็นราวสองในสามของโลก สหรัฐจึงต้องปรับฐานการผลิตใหม่ โดยผลักดันอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ ยกระดับความสามารถในการแข่งขันกับจีน รวมถึงจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีของจีนด้วย ด้านจีนเองก็เร่งยุทธศาสตร์สนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่เน้นการพึ่งตนเอง ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากสหรัฐ (กรุงเทพธุรกิจ และ NIKKEI ASIA)

เศรษฐกิจไทย

เอกชนชู 5 ข้อเสนอเร่งด่วน ‘เอเปค 2022’ ฟื้นเศรษฐกิจ

  • ประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค 2022 เกรียงไกร เธียรนุกุล ระบุ ภาคเอกชนเตรียมยกข้อเสนอเร่งด่วน 5 ประการในการประชุมเอเปคในเดือน พ.ย.นี้ โดยมุ่งเป้าในการเร่งฟื้นตัวทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และการกระตุ้นให้เกิดการพลิกฟื้นสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
  • ข้อเสนอ 5 ข้อ ได้แก่ 1. เขตการค้าเสรีของเอเชียแปซิฟิก และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของการค้าภาคบริการ 2. โครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล เพื่อความปลอดภัยทางไซเบอร์และดิจิทัล 3. การปฏิบัติที่ยั่งยืนของ MSMEs 4. ระบบอาหารที่ยั่งยืนและยืดหยุ่น 5. มาตรการเศรษฐกิจมหภาค การคลัง และการเงิน เพื่อเร่งการฟื้นตัว และการระบุการปฏิรูปโครงสร้างหลัก เพื่อเพิ่มผลผลิตและการเติบโต (กรุงเทพธุรกิจ )