ทุนจีน-เวียดนามบุกปลูกทุเรียนในลาว ไทยขายกล้าทุเรียนมากปีละ 20 ล้านต้น / EVLOMO ผนึก ซีเมนส์ สร้างเครือข่ายชาร์จ EV / พระราชบัญญัติเงินเฟ้อใหม่ของสหรัฐฯ กระทบ HYUNDAI และ KIA

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

ทุนจีน-เวียดนามบุกปลูกทุเรียนในลาว ไทยขายกล้าทุเรียนมากปีละ 20 ล้านต้น 

  • ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมามีการขยายพื้นที่ปลูกทุเรียนจำนวนมากแทบทุกจังหวัด และภาคใต้เป็นศูนย์การผลิตต้นกล้าพันธุ์ใหญ่สุด อยู่ที่ จ.ชุมพร โดยส่งต้นพันธุ์ขายทั่วประเทศ
  • ตลาดใหญ่สุด คือ ภาคตะวันออก จ.จันทบุรี มีต้นพันธุ์จำหน่ายปีละ 20 ล้านต้น โดย 90-95% เป็นพันธุ์หมอนทอง ปลูกในประเทศไทยประมาณ 15 ล้านต้น ส่งไปเมียนมา เวียดนาม กัมพูชา ประมาณ 5 ล้านต้น นอกจากนี้มีต้นพันธุ์ของสายพันธุ์หนามดำ มูซังคิง ที่ อ.เบตง จ.ยะลาอีก คาดว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า ปริมาณทุเรียนจะเพิ่มขึ้นสูงมาก จากทั้งประเทศไทยและเพื่อนบ้าน
  • ปัจจุบันไทยเป็นประเทศเดียวที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออกทุเรียนสดไปยังจีนได้ แต่เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา จีนเริ่มพิจารณาอนุญาตให้ทุเรียนจากประเทศอื่น ๆ ส่งเข้าไปในจีนได้ โดยเวียดนามอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนสวน 123 แห่ง และโรงคัดบรรจุ 57 แห่ง เพื่อเริ่มส่งออกไปยังประเทศจีน ขณะที่กัมพูชา อยู่ระหว่างเจรจากับศุลกากรแห่งชาติจีน เพื่อขอเปิดตลาดส่งออกทุเรียนสดไปจีน (ประชาชาติธุรกิจ)

ธุรกิจยานยนตร์ไฟฟ้า

EVLOMO ผนึก ซีเมนส์ สร้างเครือข่ายชาร์จ EV

  • ซีเมนส์ ประกาศความร่วมมือกับ EVLOMO โดยลงนาม เพื่อร่วมกันขยายเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงแผนการปรับใช้เครื่องชาร์จ DC Fast Chargers มากกว่า 100 เครื่องในไทย ภายในปี 2566 (กรุงเทพธุรกิจ)

พระราชบัญญัติเงินเฟ้อใหม่ของสหรัฐฯ กระทบ HYUNDAI และ KIA

  • Hyundai Motor และ Kia คือผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายอดนิยมในสหรัฐฯ ในรุ่น Ioniq 5 และ EV6 ขายได้มากกว่า 39,000 คันในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในปีนี้ แซงหน้า Ford Motor Co, Volkswagen AG และ General Motors Co.
  • แต่พระราชบัญญัติลดอัตราเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) จะไม่ให้สิทธิเครดิตภาษีกับบริษัทที่มีฐานการผลิตนอกสหรัฐฯ โดย Hyundai Motor และ Kia ได้สร้างโรงงานที่รัฐจอร์เจียมีกำหนดเสร็จ ปี 2025 กฎหมายดังกล่าวจะกระทบยอดขายอย่างแน่นอน(รอยเตอร์ส)