เงินเฟ้อไทย มิ.ย. 65 พุ่ง 7.66% สูงสุดรอบ 13 ปี ด้าน Tesla เสียบัลลังก์ให้แก่ BYD บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

เศรษฐกิจในประเทศ

เงินเฟ้อไทย มิ.ย. 65 พุ่ง 7.66% สูงสุดรอบ 13 ปี (ประชาชาติธุรกิจ)

  • ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของไทย (CPI) เงินเฟ้อเดือนมิถุนายน 2565 สูงขึ้น 7.66% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากราคาพลังงานเป็นส่วนใหญ่และยังคงมีราคาสูงขึ้น ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม ซึ่งมีสัดส่วน 61.83% ที่ส่งผลต่อเงินเฟ้อขยายตัว ส่วนราคาอาหารส่งผลกระทบไม่มากเพราะมีการปรับขึ้นราคามาตั้งแต่เดือนที่ผ่านมาแล้ว
  • น้ำมันเชื้อเพลิง มีอัตราการเติบโตของราคา 39.45% ค่าไฟฟ้า 45.41% และราคาก๊าซหุงต้ม 12.63% กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ มีอัตราการเติบโตของราคา 6.42%

รถยนต์ไฟฟ้า

Tesla เสียบัลลังก์ให้แก่ BYD (ไฟแนนเชียล ไทม์ส)

  • ยอดขายของกลุ่ม BYD ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่ได้รับการสนับสนุนจาก Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett ได้ก้าวขึ้นแซงหน้า Tesla ของ Elon Musk เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลกแล้ว (นับตามตามยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า)
  • โดย BYD ทำยอดขายได้สูงถึง 641,000 ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2022 ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 300% จากปี 2021 ขณะที่ทาง Tesla ทำยอดขายไปได้ราว 564,000 คัน
  • นอกจากการแซงหน้า Tesla แล้ว BYD ยังได้ก้าวแซงหน้าบริษัท LG ของเกาหลีใต้เพื่อขึ้นแท่นผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจาก Contemporary Amperex Technology (CATL) ของจีน

สินค้าโภคภัณฑ์

ตูนีเซียกลับมาส่งออก ฟอสเฟต (รอยเตอร์ส)

  • ตูนิเซียเคยเป็นผู้ผลิตแร่ฟอสเฟตรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก ซึ่งใช้ทำปุ๋ยหมัก แต่ส่วนแบ่งการตลาดของตูนิเซียลดลงหลังการปฏิวัติในปี 2554
  • ตูนีเซียคาดว่าจะสามารถจัดส่งฟอสเฟตได้มากกว่า 300,000 ตันในปีนี้ เนื่องจากความต้องการทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และจะส่งออกเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็นอย่างน้อย 600,000 ตันในปีหน้า
  • ความต้องการฟอสเฟตจากตูนีเซียมีเข้ามาอย่างมากจาก ฝรั่งเศส ปากีสถาน บราซิล อินโดนีเซีย และตุรกี