ไทยนับถอยหลังเจ้าภาพ APEC / กลุ่มประเทศจี 7 เห็นพ้องกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย / Tiktok แอปพลิเคชั่นพลิกโฉมอุตสาหกรรมเพลง และอีคอมเมิร์ซ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

ไทยนับถอยหลังเจ้าภาพประชุม APEC ถกแนวทางเศรษฐกิจโลก

  • ประชุมผู้นำเอเปคกำลังใกล้เข้ามาถึงในเดือนพฤศจิกายนภายใต้หัวข้อหลัก “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” หรือ “Open Connect Balance” โดยระหว่างวันที่ 16-31 สิงหาคม ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค และที่ประชุมระดับรัฐมนตรีในสาขาด้านท่องเที่ยว ป่าไม้ สาธารณสุขและความมั่นคงทางอาหาร หารือเพื่อเตรียมเสนอให้ที่ประชุมผู้นำเอเปค ในประเด็นต่างๆ เช่น การสานต่อความตกลงเขตการค้าเสรีของเอเชีย-แปซิฟิก การส่งเสริมการเดินทางข้ามพรมแดนและการเชื่อมต่อในภูมิภาค และเป้าหมายกรุงเทพภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว” หรือ “Bangkok Goals on BCG Economy” (มติชน)

เศรษฐกิจโลก

G7 เห็นพ้องกำหนดเพดานราคาน้ำมันจากรัสเซีย แต่ต้องการแรงหนุนจาก ‘จีน-อินเดีย’

  • รัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 เห็นพ้องกันในการประชุม (2ก.ย.) กำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย เพื่อบั่นทอนความสามารถทางการเงินของรัสเซียในการสนับสนุนสงครามกับยูเครน อย่างไรก็ดี ข้อเสนอนี้จะสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับการร่วมมือของประเทศคู่ค้าน้ำมันของรัสเซีย รวมถึงอินเดียและจีนซึ่งยังไม่ได้แสดงความท่าทีเต็มใจในการเข้าร่วม โดยรัฐมนตรีกระทรวงปิโตรเลียมของอินเดียกล่าวว่าประเทศอินเดียจะพิจารณาข้อเสนออย่างรอบคอบ (CNBC)

เทคโนโลยี

TikTok กำลังพลิกโฉมอุตสาหกรรมเพลงและอีคอมเมิร์ซ

  • ด้วยฐานผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านคน TikTok ได้รับการยอมรับจากศิลปินอิสระ ค่ายเพลง และผู้ผลิตดนตรี ในฐานะสื่อช่องทางเผยแพร่ผลงานในโลกอินเตอร์เน็ตอันทรงประสิทธิภาพ ที่ช่วยเปลี่ยนคนธรรมดาให้เป็นที่รู้จักระดับโลกได้ในพริบตา โดยเพลงยอดนิยมของบิลบอร์ดในปี 2021 พบว่าอยู่ใน TikTok กว่า 175 เพลง และในอนาคต TikTok เตรียมให้ผู้ใช้งานสามารถจ่ายเงินเพื่อฟังเพลงและดาวน์โหลดเพลงได้แล้ว นับเป็นการก้าวขึ้นเป็นคู่แข่งสำคัญในตลาดเพลงออนไลน์ นอกจากนี้ยังเป็นผู้เล่นใหญ่ในตลาดอีคอมเมิร์ซซึ่งช่วยธุรกิจต่างๆ ใช้เข้าถึงผู้บริโภคและสร้างยอดขายสินค้าได้โดยตรงบนแพลตฟอร์ม (CNBC)