เอกชนออกหุ้นกู้ครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 27% จากปีก่อน หนีดอกเบี้ยขาขึ้น ด้าน KKP Research วิเคราะห์วิกฤตอาหาร-พลังงาน กดรายได้ชาวนาตกต่ำ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

เศรษฐกิจในประเทศ

เอกชนออกหุ้นกู้ครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 27% จากปีก่อน หนีดอกเบี้ยขาขึ้น (ประชาชาติธุรกิจ)

  • สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า ครึ่งปีแรก 2565 เอกเชนออกหุ้นกู้มูลค่า 660,121 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยกลุ่มพลังงานใช้การระดมทุนผ่านหุ้นกู้มากที่สุด เช่น GULF PTT IRPC เป็นต้น
  • คาดว่าเอกชนจะเสนอขายหุ้นกู้ทั้งหมดมากถึง 1.2 ล้านล้านบาทและนิยมออกหุ้นกู้ที่ให้สิทธิผู้ออกในการไถ่ถอนก่อนกำหนด (Callable bond) เพิ่มขึ้น เพื่อบริหารจัดการต้นทุนในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น และออกหุ้นกู้ที่มีอายุยาวมากขึ้น ซึ่งสะท้อนครึ่งปีแรกที่ออกหุ้นกู้อายุ 7 ปี และ 10 ปี เพิ่มขึ้น 50% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

KKP Research วิเคราะห์วิกฤตอาหารพลังงาน กดรายได้ชาวนาตกต่ำ (ไทยพับลิก้า)

  • สงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ราคาพลังงานและราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้นจนเกิดวิกฤติอาหารขาดแคลน แต่ด้วยราคาปุ๋ยที่แพงขึ้นเกือบ 3 เท่า กลับเป็นแรงกดดันให้รายได้สุทธิของเกษตรกรปรับดีขึ้นได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะชาวนา โดยราคาข้าวคาดว่าราคาจะยังตกต่ำในปีนี้ จากผลผลิตที่ดีกว่าที่คาด

รถยนต์ไฟฟ้า

Volkswagen จะเริ่มลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่รถยนต์ (รอยเตอร์ส)

  • Volkswagen และพันธมิตรจะลงทุนมากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ในธุรกิจเซลล์แบตเตอรี่ สร้างงาน 20,000 ตำแหน่ง และตั้งเป้ายอดขายประจำปีที่สูงกว่า 2 หมื่นล้านยูโรภายในปี 2030 เพื่อเอาชนะ Tesla ให้ได้
  • โครงการเซลล์แบตเตอรี่จินตนาการถึงการสร้างโรงงานหกแห่งในยุโรป ซึ่งโรงงาน Salzgitter ที่ตั้งอยู่ในเยอรมนี้จะเป็น “พิมพ์เขียว” สำหรับโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐานในอนาคตของ VW และอีกสองแห่งในอเมริกาเหนือ

การลงทุน

Berkshire Hathaway ซื้อหุ้นบริษัทน้ำมันเพิ่ม (รอยเตอร์ส)

  • Berkshire Hathaway Inc ของ Warren Buffett ได้ซื้อหุ้น Occidental Petroleum Corp อีก 9.9 ล้านหุ้น ทำให้ถือหุ้น 17.4% ในบริษัทน้ำมันท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมสู่พลังงานสะอาด