ส่งออกทุเรียนไทยแสนล้านสะเทือน จีนทดลองปลูกทุเรียนสำเร็จ! ฝั่งตัวเลขการจ้างงาน สหรัฐฯ ดีเกินคาด / Amazon ประกาศซื้อ iRobot ที่ไม่ใช่แค่หุ่นยนต์ดูดฝุ่น

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจในประเทศ

ส่งออกทุเรียนไทยแสนล้านสะเทือน จีนทดลองปลูกทุเรียนสำเร็จ!

  • จีนสำเร็จการทดลองปลูกทุเรียนสายพันธุ์มูซานคิง และพันธุ์หนามดํา เก็บผลผลิตตุลาคมนี้ เป็นการนำต้นกล้ามาเพาะจากมาเลเซีย
  • พื้นที่ทดลองปลูกตั้งอยู่ที่ตําบลกวนจู เมืองม้าวหมิง เป็นสวนผลไม้ของนายเติ้ง ยู่เฉียง (Deng Yuqiang) มีพื้นที่ทดลองปลูกทุเรียน ประมาณ 41 ไร่ ปัจจุบันมีต้นกล้าที่ติดตาต่อกิ่งแล้ว จํานวน 20,000 ต้น และคาดว่าจะติดตาต่อกิ่งเพิ่มเติมจนครบ 200,000 ต้นในอนาคต (ข่าว : กรุงเทพธุรกิจ)

เศรษฐกิจต่างประเทศ

ตัวเลขการจ้างงาน สหรัฐฯ ดีเกินคาด

  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 528,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. โดยพุ่งขึ้นมากกว่า 2 เท่าจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 258,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.5% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6% ถือเป็นระดับก่อนการเกิดโรคระบาด
  • ในขณะที่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ดีดตัวขึ้น 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ (ข่าว : รอยเตอร์ส)

ธุรกิจเทคโนโลยี

Amazon ประกาศซื้อ iRobot ที่ไม่ใช่แค่หุ่นยนต์ดูดฝุ่น

  • แอมะซอน บรรลุดีลซื้อ ไอโรบ็อต คอร์ป มูลค่า 1,700 ล้านดอลลาร์ หรือ 6 หมื่นล้านบาท บลูมเบิร์กรายงานว่า นี่คือการซื้อขุมทรัพย์ดาต้าอันล้ำค่า
  • หุ่นยนต์ดูดฝุ่นชื่อดัง อย่าง รูมบา (Roomba) สามารถแมปปิ้ง (Mapping) หรือวางแผนผัง แปลนบ้านของลูกค้าได้ ทำให้สามารถวิเคราะห์ลักษณะ และฐานะของลูกค้า รวมทั้งวิเคราะห์การใช้ชีวิต จากข้อมูลของบ้านได้
  • เทรนด์การก้าวเข้าสู่ธุรกิจ สมาร์ทโฮม กำลังแข่งขันกัน แอปเปิลเองก็ปล่อยระบบไอโอเอส เวอร์ชั่นใหม่ โดยใช้ตัวสแกนบนไอโฟนเข้าไปสร้างโมเดลสามมิติ ชื่อ “RoomPlan” สร้างแผนที่ห้องได้ (ข่าว : บลูมเบิร์ก )