อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเร่งตัวขึ้น กดดัน ธปท. ขึ้นดอกเบี้ยเดือนนี้ คนไทย 40% พร้อมซื้อรถไฟฟ้า ดันสัดส่วนอีวีในไทยขึ้นมากกว่า 15% ใน 2030

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจในประเทศ

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเร่งตัวขึ้น กดดัน ธปท. ขึ้นดอกเบี้ยเดือนนี้

  • อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นจาก 2.5%YoY ในเดือนมิถุนายนเป็น 3.0%YoY เนื่องจากราคาอาหารและก๊าซหุงต้มที่สูงขึ้น
  • คาดว่า ธปท. จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 0.75% ในการประชุม กนง. เดือนนี้ และมีโอกาสที่ ธปท. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยแต่ละครั้งในครึ่งปีหลังของปี 2565 ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะแตะ 1.25% ภายในสิ้นปี 2565 (ข่าว : ซิตี้แบงค์)

เศรษฐกิจต่างประเทศ

คนไทย 40% พร้อมซื้อรถไฟฟ้า ดันสัดส่วนอีวีในไทยขึ้นมากกว่า 15% ใน 2030

  • Frost & Sullivan ร่วมกับ Nissan พบว่า 43% ของกลุ่มตัวอย่างในไทยตั้งใจจะซื้อรถคันใหม่เป็น EV ภายใน 3 ปีข้างหน้า และมีเพียง 6% เท่านั้นที่ยังไม่สนใจซื้อ EV
  • KKP Research คาดว่าการขยายตัวของตลาด EV อาจเป็นไปได้ทั้ง ในกรณีฐานที่ไม่มีปัจจัยสนับสนุนเพิ่มเติมจากภาครัฐ (เส้นสีเทา) สัดส่วน EV ในตลาดรถยนต์นั่งจะทยอยเพิ่มขึ้นเป็น 15% ภายในปี 2030 หรือ ในกรณีที่ภาครัฐมีมาตรการสนับสนุน สัดส่วนดังกล่าวจะเร่งตัวขึ้นเป็น 34% ภายในปี 2030 (ข่าว : KKP Research)

ธุรกิจเทคโนโลยี

SoftBank ขาดทุนเป็นประวัติการณ์ จาก Vision Fund

  • รอยเตอร์รายงานว่า SoftBank Group Corp รายงานการขาดทุน 2.33 ล้านล้านเยน หรือ 1.72 หมื่นล้านดอลลาร์ จากการที่หน่วย Vision Fund มีมูลค่าพอร์ตเทคโนโลยีที่ลดลง รายการที่ลดลง ได้แก่ บริษัทหุ่นยนต์ AutoStore Holdings Ltd และบริษัทปัญญาประดิษฐ์ SenseTime Group Inc
  • ในขณะที่ Masayoshi Son ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ SoftBank ให้คำมั่นที่จะกระชับเกณฑ์การลงทุนและรักษาเงินสดไว้เพื่อรับมือกับภาวะตกต่ำ (ข่าว : การเงินการธนาคาร )