ค่าจ้างขั้นต่ำควรขึ้นตามเงินเฟ้อ ไม่ใช่ประชานิยม ด้านกสิกรไทยรุกแสนล้าน ยกระดับเทคโนโลยี มุ่งเป้าสินเชื่อรายย่อย

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจในประเทศ

ค่าจ้างขั้นต่ำควรขึ้นตามเงินเฟ้อ ไม่ใช่ประชานิยม

  • นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์กรนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (ECONTHAI) กล่าวถึง เสนอขอปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 492 บาททั่วประเทศ โดยระบุว่า การกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการไตรภาคีที่จะพิจารณาร่วมกัน โดยต้องพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และความสามารถในการจ่ายค่าจ้างของนายจ้าง โดยการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างขั้นต่ำรายวัน 5-8% นั้นยุติธรรม รัฐบาลไม่ควรตั้งการเพิ่มขึ้นของนโยบายประชานิยม (ข่าว : บางกอกโพสต์)

ธุรกิจเทคโนโลยี

กสิกรไทยรุกแสนล้าน ยกระดับเทคโนโลยี มุ่งเป้าสินเชื่อรายย่อย

  • กสิกรไทยประกาศโครงการเชิงกลยุทธ์มูลค่า 1 แสนล้านบาท เร่งลงทุนเทคโนโลยีต่างๆ การซื้อกิจการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ผนึกกำลังพาร์ทเนอร์เชิงพาณิชย์ โดยการขยายโอกาสการเข้าถึงบริการให้กับคนไทยและคนที่มีธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง แต่ยังไม่เคยเข้าถึงบริการธนาคารและในเดือนนี้กสิกรไทยร่วมกับคาราวกรุ๊ปส่ง Kbao เปิดช่องรายย่อยขอสินเชื่อผ่านร้านค้าชุมชน
  • ปีนี้และอีก 2 ปีข้างหน้า กสิกรไทยจะลงทุน 22,000 ล้านบาทเพิ่มเติมจากที่ลงทุนไปแล้ว 12,700 ล้านบาทในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะปิดดีลซื้อกิจการและความร่วมมือในเชิงพาณิชย์กับกิจการที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี 2-5 ดีลในอีก 12 เดือนข้างหน้า ภายใต้เงินลงทุน 30,000 ล้านบาท
  • สำหรับแอป LINE BK ธนาคารหวังว่าจะนำ 200,000 คนเข้าสู่ระบบธนาคารด้วยการให้เงินกู้ครั้งแรก ผ่านช่องทางนี้ คาดขยายสินเชื่อรวม 2 หมื่นล้าน (ข่าว : บางกอกโพสต์)

อุตสาหกรรมยานยนต์

สรท.หวั่นอุตฯยานยนต์ระส่ำเหตุ ‘ชิป’ ขาดแคลน กระทบยานยนต์

  • ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. ชัยชาญ เจริญสุข ระบุ การที่จีนประกาศไม่ส่งวัตถุดิบซิลิกาที่เป็นส่วนสำคัญในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ หรือชิป เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อตอบโต้ไต้หวัน ทำให้สรท.มีความกังวลต่อการการขาดแคลนชิปมาก เพราะปัญหานี้ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา
  • โดยตัวเลขยอดส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในเดือนมิ.ย.ของไต้หวันอยู่ที่1.73 หมื่นล้านดอลลาร์คิดเป็น41%ของยอดส่งออกทั้งหมด (ข่าว : บางกอกโพสต์)