กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด ประเมินเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ต่อเนื่อง ด้านเงินเฟ้อสหรัฐ เดือน ก.ค. แผ่วลงที่ 8.5%

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจในประเทศ

กนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด ประเมินเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ต่อเนื่อง

  • คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 6:1 ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ตามคาดจาก 0.50% เป็น 0.75% ต่อปี ทั้งนี้ 1 เสียง เห็นควรให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.50 ต่อปี
  • ประเมินว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะไม่กระทบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนโดยมีแรงส่งที่ชัดเจนจากภาคการท่องเที่ยว ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงอีกระยะหนึ่ง (ข่าว : บางกอกโพสต์)

กรุงเทพตัวเลือกอันดับต้นของฮ่องกง หลังฮ่องกงผ่อนคลายกักตัว

  • การค้นหาเที่ยวบินออนไลน์ออกจากฮ่องกงเพิ่มขึ้น 290% ใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่รัฐบาลประกาศข้อกำหนดการกักกันโรงแรมใหม่ที่สั้นลงเป็น 3 คืน จาก 7 คืน ตามข้อมูลของบริษัทท่องเที่ยว Expedia Group
  • โดยจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือกรุงเทพฯ ตามด้วยโอซาก้าในญี่ปุ่น การค้นหาเพิ่มขึ้น 10 เท่าตัว ในขณะที่ โซล ภูเก็ต สิงคโปร์ การค้นหาก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก (ข่าว : บางกอกโพสต์)

เศรษฐกิจต่างประเทศ

เงินเฟ้อสหรัฐ เดือน ก.. แผ่วลงที่ 8.5%

  • ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯเดือนก.ค. อยู่ที่ 8.5% เทียบกับช่วงเวลาเดียวของปีก่อน และลดลงจากเดือนที่แล้วที่พุ่งไปสูงถึง  9.1% ปัจจัยหลักคือราคาน้ำมันที่ลดลง 7.7%, แต่ราคาก๊าซยังพุ่ง 44% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า (ข่าว:บลูมเบิร์ก และ ประชาชาติธุรกิจ)

ธุรกิจเทคโนโลยี

Xspring จับมือ KTC ชูโมเดลเทิร์นสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นวงเงินสดพร้อมใช้

  • XPG จับมือ KTCออกบัตรกดเงินสด “เคทีซี-เอ็กซ์สปริง” โดยใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นหลักประกัน เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับนักลงทุนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นเจ้าเดียวในไทย วางเป้าปล่อยสินเชื่อ 5 – 7 พันล้าน ภายใน 3 จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการปลายเดือนสิงหาคมนี้ (ข่าว : บางกอกโพสต์)