ธปท. คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 8 ล้านคน หนุนเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง ยอดค้าปลีกในอังกฤษตกลง 1% ผลจากเงินเฟ้อ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

เศรษฐกิจในประเทศ

ธปท. คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 8 ล้านคน หนุนเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง (ประชาชาติธุรกิจ)

  • นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทย ประมาณวันละ 30,000 คนในช่วงที่ผ่านมา หากรักษาระดับนี้ต่อไปได้ จะทำให้ทั้งปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 8 ล้านคน (25% เทียบกับก่อนโควิด) ซึ่งอัตรานี้สูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้าที่ 6 ล้านคน ทั้งนี้ทุก 1 ล้านคนที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มการเติบโตของ GDP 0.4%
  • นอกจากนี้ ธปท. จะเริ่มการปรับอัตราดอกเบี้ยตามกการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่จะเป็นแบบช้าๆ เทียบกับ ธนาคารกลางสหรัฐ โดย ธปท. ยังเห็นว่าการฟื้นตัวของภาคใต้ยังช้ากว่าส่วนอื่นของประเทศ เนื่องจาก 20% ของแรงงานยังทำงานกับการท่องเที่ยวซึ่งยังฟื้นตัวแค่บางส่วน

กลุ่มค้าปลีก

ยอดค้าปลีกในอังกฤษตกลง 1% ผลจากเงินเฟ้อ (รอยเตอร์ส)

  • กลุ่มการค้าปลีกของอังกฤษเปิดเผยว่ามูลค่ายอดขายรวมของสมาชิก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ ลดลง 1.0% ในเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และลดลง 1.1% เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม
  • ในขณะที่ตัวเลขแยกจากตัวประมวลผลการชำระเงินจาก Barclaycard แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคในเดือนมิถุนายนสูงกว่าปีก่อนหน้า 6.2% โดยเป็นการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้นเกือบ 40%
  • ผลของเงินเฟ้อ ส่งผลให้มูลค่าเงินในกระเป๋าของผู้บริโภคน้อยลง แม้การจับจ่ายเพิ่มสูงขึ้น แต่เงินจำนวนนั้นถูกนำไปใช้จ่ายเป็นค่าสาธารณูปโภค และพฤติกรรมผู้บริโภคกำลังเปลี่ยนไป โดยเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูกมากขึ้น และซื้อทีละน้อยๆ แต่ซื้อบ่อยๆ

กลุ่มเทคโนโลยีสุขภาพ

ซิโนฟาร์มพิจารณาซื้อกิจการบริษัทผู้ผลิตชุดตรวจดีเอ็นเอในจีน (บลูมเบิร์ก)

  • China National Pharmaceutical Group หรือที่รู้จักในชื่อ “ซิโนฟาร์ม” เป็นหนึ่งในบริษัท ที่สำรวจการเข้าซื้อกิจการของ BBI Life Sciences ผู้ให้บริการชุดตรวจดีเอ็นเอ วัสดุสิ้นเปลืองใช้ในการวิจัยด้านแอนติบอดี และบริการด้านพันธุวิศวกรรม โดยมูลค่ากิจการอาจสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์
  • BBI Life Sciences เคยได้รับการเสนอขาย IPO ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในปี 2557 แต่ถูกถอดออกจากกระดานซื้อขายโดยการซื้อกิจการโดยเอกชน ครั้งนั้นมูลค่ากิจการ 845 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง
  • “ซิโนฟาร์ม”เป็นผู้ผลิตวัคซีน โควิด-19 รายใหญ่ในจีน ซึ่งลงนามในข้อตกลงจัดหาวัคซีนปริมาณมากถึง 550 ล้านโดสให้กับโครงการแบ่งปันวัคซีนระหว่างประเทศ COVAX