จับตาเศรษฐกิจถดถอย เงินเฟ้อหนัก รถยนต์ EV Reuse แบตเตอรี่เก่า

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

MACROECONOMICS

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเหนือพันธบัตรอายุ 10 ปี (Inverted Yield Curve) เมื่อคืนนี้ ส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย (Reuters)

  • พันธบัตรสหรัฐฯ เป็น Inverted Yield Curve ส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอยอาจเกิดขึ้นในปีหน้าหรือสองปีข้างหน้าจากความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯอาจตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในวันพุธนี้ เพื่อรักษาอัตราเงินเฟ้อที่ส่งผลตอบแทนสองปีสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2550

ผู้ว่าฯ ธปท. เตรียมปรับโหมดขึ้นดอกเบี้ย (กรุงเทพธุรกิจ)

  • ล่าสุดคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ได้ปรับเงินเฟ้อทั่วไปปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 6.2% จาก 4.9% โดยดร.เศรษฐพุฒิ กล่าวว่า ส่วนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อไหร่นั้น ต้องดูบริบทเศรษฐกิจ แต่มองว่า หากขึ้นช้าเกินไปไม่ดี และการปรับขึ้นดอกเบี้ย จะต้องเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป

RETAIL INDUSTRY

Sea Group (Shoppee) ประกาศ ลดต้นทุน และปลดพนักงาน (DealStreetAsia)

  • Sea Group เจ้าของ Shopee จะปลดพนักงานในภูมิภาคอาเซียนในไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม ในกลุ่มของ Shopee Pay และ Shopee Food

CAR INDUSTRY

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเก่ากำลังมีชีวิตที่สอง (Reuters)

  • ผู้ผลิตรถยนต์ Nissan และ Renault ใช้แบตเตอรี่ที่เลิกใช้แล้วเพื่อสร้างระบบกักเก็บพลังงานขนาดใหญ่
  • แบตเตอรี่ EV เสื่อมโทรมเมื่อมีการชาร์จและคายประจุ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าผู้ขับขี่สามารถคาดหวังการใช้งานได้มากกว่า 100,000 ไมล์ก่อนที่แบตเตอรี่จะสูญเสียความจุ 20% ขึ้นไป ซึ่งเป็นจุดที่ประสิทธิภาพลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ยังคงมีประโยชน์สำหรับการจัดเก็บกริดจนกว่าความจุจะลดลงเหลือประมาณ 60% ซึ่งอาจให้บริการได้อีกเป็นเวลา 10 ถึง 15 ปี