การบริโภคภาคเอกชนในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 มีแนวโน้มทรงตัว ฝั่งสหรัฐเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

เศรษฐกิจในประเทศ

การบริโภคภาคเอกชนในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 มีแนวโน้มทรงตัว เนื่องจากแรงกดดันด้านราคาพลังงานและความยืดเยื้อของสถานการณ์โควิด (บางกอกโพสต์​ และ กรุงเทพธุรกิจ)

  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย คาดว่าการลงทุนและการบริโภคจะลดลงในช่วงครึ่งปีนี้ หลังจากการเพิ่มขึ้นในระยะสั้นในเดือนพฤษภาคม โดยคาดว่ามาตรการล็อกดาวน์ภายใต้นโยบายปลอดโควิดของจีนจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งประกอบด้วย สภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรม และสมาคมธนาคารไทย ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2565 จะขยายตัวในกรอบ 2.75% – 3.5% จากเดิม 2.5% – 4.0% ขณะที่การส่งออกขยายตัวในกรอบ 5.0% – 7.0% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเป็น 5.0% – 7.0%

เศรษฐกิจต่างประเทศ

สหรัฐเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว (อินโฟเควสท์)

  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 9,000 ราย สู่ระดับ 244,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย.2564 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 234,000 ราย
  • นอกจากนี้ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวอยู่สูงกว่าระดับ 230,000 รายเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน และสูงกว่า 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ
  • ตัวเลขการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้นนี่สอดคล้องไปกับความกังวลว่าเศรษฐกิจเริ่มเข้าสู่ภาวะชะลอตัว

ยานยนต์ไฟฟ้า

“Hyundai Ioniq 6” เปิดตัวเป็นครั้งแรกวิ่งได้ 610 กม. ท้าชน “Tesla Model 3” (รอยเตอร์ส)

  • ค่ายรถยนต์​ “ฮุนได”เปิดตัว Hyundai IONIQ 6 ใหม่ ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของทางค่ายที่ผสมผสานเทคโนโลยีแห่งโลกเสมือน ระยะทางวิ่งต่อการชาร์จ 1 ครั้งอยู่ที่ ราว 610 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่า IONIQ 5 ราว 30% สำหรับราคาขายในเกาหลีใต้ อยู่ที่ 55-65 ล้านวอน หรือประมาณ 1.5 ล้านบาท โดยวางแผนที่จะเริ่มการผลิตในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ในเกาหลีใต้ ตามด้วยยุโรปในปลายปีนี้ และสหรัฐอเมริกาในปีหน้า