CATL ลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในฮังการี ด้าน Google ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ในไทย / สมาร์ทโชว์ห่วยพลัส ต้นแบบร้านค้าปลีกไทย

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า

CATL สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในฮังการี มูลค่าลงทุนสูงถึง 7.6 พันล้านดอลลาร์

  • กำหนดเริ่มการก่อสร้างภายในปีนี้ที่เมืองเดเบรเซน ฮังการี โดยจะมีกำลังการผลิต 100 Gwh รองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 1 ล้านคัน/ปี สำหรับลูกค้าเช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์บีเอ็มดับเบิลยู สเตลแลนติส และ โฟล์คสวาเกนนอกจากนี้คาดว่าจะสร้างงาน 9,000 ตำแหน่ง และถือเป็นฐานการผลิตของ CATL ในยุโรปที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากเยอรมนี (บลูมเบิร์ก และ ทีเอ็นเอ็น)

ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า

GOOGLE ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบลาวด์ เปิดตัว Cloud Region แห่งแรกในไทย

  • ปัจจุบัน Google มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยีคลาวด์ หรือ ที่เรียกว่า “Cloud Region” อยู่ 34 แห่งทั่วโลก โดยในจำนวนนี้อยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจำนวน 11 แห่ง เช่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เกาหลี ฮ่องกง ไต้หวัน ออสเตรเลีย อินเดีย และ ญี่ปุ่น ซึ่งกรุงเทพจะถือเป็น ลำดับที่ 12 ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจะช่วยตอบสนองความต้องการพื้นที่จัดเก็บ ระบบประมวลผล ระบบป้องกันข้อมูลให้กับลูกค้าบุคคลและองค์กรได้

เศรษฐกิจไทย

ช่วยปั้นโชห่วยท้องถิ่นเป็น “สมาร์ทโชห่วย พลัส”

  • กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐและภาคเอกชน 6 องค์กร รวม 28 หน่วยงาน ประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการ สมาร์ทโชห่วย พลัส ยกระดับร้านค้าส่ง-ค้าปลีกไทยพร้อมเปิดตัว 246 ร้านค้าต้นแบบทั่วประเทศ เป็นพี่เลี้ยงดูโชห่วยท้องถิ่นในพื้นที่ให้เป็นสมาร์ทโชห่วย
  • พัฒนาร้านค้าให้มีความสวย สว่าง สะอาด สะดวก สบาย ซึ่งจะช่วยดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้าน และช่วยเพิ่มยอดขาย นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่ง นำธุรกิจเข้าสู่ช่องทางการขายในแพลตฟอร์มดิจิทัล มั่นใจเพิ่มสมาร์ทโชห่วยได้อีกไม่ต่ำกว่า 738 ร้านค้า (กรุงเทพธุรกิจ)