รัฐบาลเล็งออก พ.ร.ก. ค้ำประกันกองทุนน้ำมันกู้เงิน 1.5 แสนล้าน / Ola Electric พร้อมแข่งขันกับ Tata motors และ Mahindra Electric Mobility ในอินเดีย

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจในประเทศ

รัฐบาลเล็งออก พ.ร.ก. ค้ำประกันกองทุนน้ำมันกู้เงิน 1.5 แสนล้าน

  • รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่าที่ประชุมครม.ได้พิจารณาเห็นชอบ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และการกู้ยืมเงิน ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นการค้ำประกันวงเงินไม่เกิน 1.5 แสนล้านบาท โดยให้สงสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นหน่วยงานในการหาแหล่งเงินกู้และกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน
  • ปัจจุบันสถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 14 สิงหาคม 2565 กองทุนสุทธิ โดยรวมติดลบ 117,394 ล้านบาท แบ่งเป็น หนี้ในส่วนของน้ำมัน ติดลบ 76,518 ล้านบาท และ LPG ติดลบ 40,876 ล้านบาท
  • หลังจากผ่านครม.ไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ดูตามขั้นตอน จากนั้นจึงเสนอเข้าสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้วจึงมีผล (ข่าว : กรุงเทพธุรกิจ)

ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า

Ola Electric พร้อมแข่งขันกับ Tata motors และ Mahindra Electric Mobility  ในอินเดีย

  • ในปี 2024 Ola Electric จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถวิ่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 4 วินาที โดยการชาร์จแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกลถึง 500 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังตั้งเป้าเป็นศูนย์กลาง EV โดยจะสร้างโรงงาน Ola Future Factory และพัฒนาระบบนิเวศน์ EV ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในรัฐทมิฬนาฑู ผลิต EV ได้ 1 ล้านคันต่อปี รถสองล้อ 10 ล้านคันต่อปี ซึ่งปัจจุบันบริเวณดังกล่าวเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสองล้อที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ข่าว: CNBC)

ธุรกิจเทคโนโลยีและเอนเตอร์เทนเม้น

Third Point เปิดเผยการถือหุ้นเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ใน Disney พร้อมดันการเปลี่ยนแปลง

  • Third Point เป็นบริษัทจัดการลงทุนในนิวยอร์กที่จัดการทรัพย์สินประมาณ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ได้ส่งจดหมายถึง Bob Chapek ซีอีโอของ Disney โดยมีข้อเสนอเช่น 1. ควรแยก ESPN ออกไปเพราะมีกระแสเงินสดที่ดีและจะลดภาระกับบริษัทแม่ ซึ่งจะทำให้ ดีสนีย์สามารถเพิ่มกลยุทธ์การลงทุนได้จากความสามารถในการชำระหนี้ที่ดีขึ้น 2. ควรรวมกิจการ Hulu เข้ากับ ดิสนีย์จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่กัน และ 3. ดีสนีย์ควรลดต้นทุนโดยขณะนี้ค่าใช้จ่ายของ Disney นั้นสูงที่สุดในอุตสาหกรรม (ข่าว : ไฟแนนเชียลไทม์ส)