GDP Q2 จีนโตเพียง 0.4% มาตรการล็อกดาวน์กระทบเศรษฐกิจรุนแรง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกเริ่มลดลง จากความกังวลเศรษฐกิจถดถอย

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

เศรษฐกิจต่างประเทศ

จีดีพีไตรมาสสอง จีนโตเพียง 0.4% มาตรการล็อกดาวน์กระทบเศรษฐกิจรุนแรง (อินโฟเควสท์)

  • สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน รายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ไตรมาส 2 ขยายตัวเพียง 0.4% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 5.5% อยู่มาก เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการโควิดเป็นศูนย์ เช่นการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้เป็นเวลานานถึง 2 เดือน
  • ด้านอสังหาริมทรัพย์จีนเริ่มส่อเค้าวิกฤติ หลังคนชะลอการจ่ายหนี้สินเชื่อบ้านรวมแล้วทั้งสิ้น 2,100 ล้านหยวน หรือราว 11,000 ล้านบาท และแนวโน้มหนี้สูญมากขึ้นเรื่อยๆจนอาจบานปลาย นักวิเคราะห์โกลด์แมนแซคส์ ระบุว่าการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์จะเป็นอุปสรรคตอเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน นอกจากนี้ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปี 2565 ลงสู่ระดับ 4%

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกเริ่มลดลง จากความกังวลเศรษฐกิจถดถอย (รอยเตอร์ส)

  • ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เป็นวัตถุดิบหลักเช่น เหล็ก ปูน ทองแดง ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะราคาทองแดงร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือน เนื่องจากความกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย และนโยบายควบคุมโควิดของจีน ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงจากระดับ 122 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 101 ดอลลาร์ ล่าสุด ปธน. โจ ไบเดน เรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียพิจารณาผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับที่ต่ำต่อไป แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าจากฝั่งประเทศซาอุฯ

เศรษฐกิจในประเทศ

ครม.ไฟเขียวต่างชาติถือครองที่ดินในไทย สร้างรายได้ภาษีกว่า 270,000 ล้านบาท (กรุงเทพธุรกิจ)

  • นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี ชี้แจงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติ โดยวางเป้าหมาย จะช่วยเพิ่มจำนวนชาวต่างชาติที่พักอาศัยในประเทศไทย 1 ล้านคนเพิ่มปริมาณเงินใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจมูลค่า 1 ล้านล้านบาท เพิ่มการลงทุนในประเทศ 8 แสนล้านบาทและสร้างรายได้จากการเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้น 2.7 แสนล้านบาท ด้านกระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างร่างกฎกระทรวงเพิ่มเติม เรื่องการให้สิทธิชาวต่างชาติถือครองที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยไม่เกิน 1 ไร่ โดยต้อง ลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ไม่น้อยกว่า 3 ปี ในธุรกิจหรือกิจการประเภทที่กําหนด