กฟผ. เผยแบกรับภาระค่าเชื้อเพลิงใกล้ทะลุ 1 แสนล้านบาท ด้านแบงก์ชาติเมียนมาร์ สั่งธุรกิจหยุดชำระหนี้ต่างประเทศ จากวิกฤตค่าเงิน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

เศรษฐกิจในประเทศ

กฟผ. เผยแบกรับภาระค่าเชื้อเพลิงใกล้ทะลุ 1 แสนล้านบาท (เว็บไซต์ กฟผ.)

  • กฟผ. เผยตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ร่วมแบกรับภาระค่าเชื้อเพลิงแล้วเกือบ 1 แสนล้านบาท แม้กู้เงินนับหมื่นล้านมาเสริมสภาพคล่องแล้วแต่ยังไม่เพียงพอต่อการดำเนินงาน จำเป็นต้องขอกู้เงินเพิ่มจำนวน 25,000 ล้านบาท แต่ยังไม่เพียงพอวอนรัฐช่วยดูแลเพื่อมิให้กระทบความมั่นคงทางพลังงานในระยะยาว ส่วนกำไรสะสมเป็นทุนที่เพิ่มขึ้นจากสินทรัพย์มิใช่เงินสดจึงไม่สามารถนำมาช่วยพยุงค่าไฟฟ้าได้

เศรษฐกิจต่างประเทศ

แบงก์ชาติเมียนมาร์ สั่งธุรกิจหยุดชำระหนี้ต่างประเทศ จากวิกฤตค่าเงิน (เพจเฟสบุ๊ค Dr.KOB)

  • เมียนมาร์ ประกาศหยุดพักการชำระหนี้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศวันที่ 13 กค ที่ผ่านมา หลังจากช่วงเดือนเมษายน ได้สั่งให้บริษัทต่างๆ แลกเงินตราต่างประเทศที่มี ไปสู่เงินจ๊าดภายใน 24 ชม และได้ประกาศห้ามนำเข้ารถยนต์ และสินค้าฟุ่มเฟือยต่างๆทั้งหมด เพื่อช่วยลดแรงกดดันต่อค่าเงินจ๊าด
  • ค่าเงินที่อ่อนค่าลงมามากจาก 1,325 จ๊าด/ดอลลาร์ มาเป็น 1,850 จ๊าด/ดอลลาร์ (อัตราที่ทางการประกาศ) ลดลง30% ขณะที่ในตลาดมืด (black market) อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ประมาณ 2,200 จ๊าด/ดอลลาร์
  • เมียนมาร์มีเงินสำรองระหว่างประเทศ 7.7 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนมีนาคม 2564 แต่การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดและ ไม่มีรายได้จากท่องเที่ยว ไม่มีFDIs ไหลเข้า และมีหนี้ดอกเบี้ยต่างประเทศคงค้างประมาณ 16% ของ GDP หรือประมาณ 11,000 ล้านดอลลาร์ เงินสำรองระหว่างประเทศของเมียนมาร์ จึงลดลงไปมาก และได้ส่งผลกระทบต่อค่าเงินรุนแรง

ยานยนต์ไฟฟ้า

เปิดตัวมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายามาฮ่า YAMAHA E01 ชาร์จเต็มวิ่งไกล 120 กิโลเมตร (ไทยรัฐ)

  • Yamaha Motor Japan ” ได้เริ่มทำการทดสอบการใช้งานจริง POC (Proof of Concept) รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแห่งอนาคต “Yamaha E01 ภายในประเทศญี่ปุ่น ก่อนส่งต่อแผนการทดสอบสมรรถนะมายังประเทศไทยเป็นที่แรก รวมถึงอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ไต้หวัน และในทวีปยุโรป เพื่อพัฒนาและต่อยอดจักรยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับวางขายในภูมิภาคต่างๆ ก้าวสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงระบบขับเคลื่อนสันดาปไปเป็นพลังงานไฟฟ้าที่ปราศจากมลภาวะ โดยหากชาร์จเต็มวิ่งได้ไกลถึง 120 กิโลเมตร