โซเชียลคอมเมิร์ซ ไลน์ช้อปปิ้งยืนหนึ่ง / ไทยพาณิชย์ ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนโอนเงินระหว่างญี่ปุ่น-ไทย / SK Group ลงทุนสตาร์ทอัพด้านแท่นชาร์จรถยนต์ไฟ้ฟ้า

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ธุรกิจในไทย

‘ไลน์’ ยืนหนึ่งโซเชียลคอมเมิร์ซ เร่งกลยุทธ์พลิกโฉมค้าออนไลน์

  • “โซเชียลคอมเมิร์ซ” หรือ “การซื้อสินค้าบริการภายในโซเชียลมีเดีย” ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค เนื่องจากเป็นรูปแบบการซื้อขายที่สะดวก รวดเร็ว และสามารถเข้าถึงลูกค้าง่ายได้ผ่านช่องทางข้อความสนทนา เช่น Facebook, Pinterest, Instagram, Twitter และ LINE ปัจจุบันโซเชียลคอมเมิร์ซมีสัดส่วน 61% ของอีคอมเมิร์ซในไทย
  • สำหรับ LINE ในไทย มีผู้ใช้งานจำนวนกว่า 53 ล้านคน และบัญชีทางการสำหรับธุรกิจ 5 ล้านบัญชี ผู้ใช้งาน LINE SHOPPING 12 ล้านคนต่อเดือน โดยเฉลี่ยซื้อสินค้ามูลค่า 1,000 – 1,200 บาทต่อคำสั่งซื้อ จากกว่า 436,000 ร้านค้า สินค้ายอดนิยมได้แก่ อาหาร แฟชั่น และสุขภาพและความงาม (กรุงเทพธุรกิจ)

ไทยพาณิชย์จับมือ “RIPPLE และ “SBI REMIT” โอนเงินผ่านบล็อกเชนญี่ปุ่น-ไทย

  • “เอสบีไอเรมิต” ผู้ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศจากญี่ปุ่น นำเทคโนโลยี Ripple Net ซึ่งเป็นโซลูชันบล็อกเชนระดับองค์กรมาใช้เพื่อยกระดับสู่การประมวลผลการให้บริการโอนเงินแบบเรียลไทม์ โดยลูกค้าของเอสบีไอเรมิตจะสามารถใช้ตู้ ATM โอนเงินสกุลเยนญี่ปุ่นเข้าไปยังบัญชีออมทรัพย์ไทยพาณิชย์ได้ทันที โดยจะแลกเปลี่ยนเป็นเงินบาทตามอัตราแลกเปลี่ยนของธนาคาร (กรุงเทพธุรกิจ)

ธุรกิจต่างประเทศ

SK Group ลงทุน 150 ล้านดอลลาร์ใน “Atom Powerเทคสตาร์ทอัพด้านแท่นชาร์จรถอีวี

  • SK Group ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเกาหลีใต้ บรรลุข้อตกลงมูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้นในบริษัท Atom Power บริษัทผู้ผลิตแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระบบเซอร์กิตเบรกเกอร์ดิจิทัลเพื่อป้องกันวงจรไฟฟ้าเสียหายจากกระแสไฟฟ้าส่วนเกิน อุปกรณ์ดังกล่าวช่วยให้การอัดประจุมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น
  • การลงทุนใน Atom Power เกิดขึ้นจากการที่ SK ให้คำมั่นว่าจะลงทุนมูลค่า 22 พันล้านดอลลาร์ในหลากหลายอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสะอาดในสหรัฐอเมริกา (รอยเตอร์)