น้ำมันแพง รถร่วม บขสขู่หยุดวิ่งร้อยละ 80 ส่งออกสำปะหลังโตรับวิกฤติขาดแคลนอาหาร

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

เศรษฐกิจไทย

ส่งออกมันสำปะหลังไทย 4 เดือนแรกพุ่ง 28% หลังจากวิกฤตขาดแคลนธัญพืช (ฐานเศรษฐกิจ)

  • เดือนพฤษภาคม 2565 หัวมันสดเชื้อแป้ง 25 % ราคาอยู่ที่ 3.03 บาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเพิ่มขึ้น 20.79% ทั้งนี้ ในส่วนของการส่งออกอยู่ในเกณฑ์ดีมากโดยผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยระหว่างเดือนมกราคมถึงเมษายน การส่งออกพุ่งขึ้น 28% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ท่ามกลางวิกฤตการณ์อาหารจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารสัตว์และพลังงานหันไปนำเข้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเพื่อทดแทนธัญพืช ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ จีน (69%) ญี่ปุ่น (8%) อินโดนีเซีย (3%) เกาหลีใต้ (2%) ส่วนตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เช่น ตุรกี นิวซีแลนด์ จีนตอนใต้ และซาอุดิอาระเบีย เป็นต้น

รถโดยสารสาธารณะประกาศลดเที่ยววิ่ง 80% เหตุดีเซลราคาพุ่ง เริ่ม 1 กรกฎาคม 2565 (ประชาชาติธุรกิจ)

  • นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผย ผู้ประกอบการรถโดยสาร และรถร่วม บขส. รวม 27 บริษัท 143 เส้นทางทั่วประเทศ เตรียมลดเที่ยววิ่งลง 80% ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป เพราะแบกรับต้นทุนน้ำมันแพงต่อไปได้ ที่ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 1,600 บาทต่อเที่ยวแล้ว ขณะที่อัตราค่าโดยสารที่ใช้อยู่ในปัจจุบันใช้มาตั้งแต่ปี 2562 และอ้างอิงราคาน้ำมันที่ 27 บาทต่อลิตร ขณะที่วันนี้ 35 บาทต่อลิตร
  • โดยสมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือขอปรับอัตราค่าโดยสารไปยังกรมการขนส่งทางบกตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับคำตอบ จนผู้ประกอบการต้องหยุดเดินรถและเลิกกิจการไปแล้วถึง 40% หรือ คิดเป็นจำนวนรถ 8,000 คัน จากทั้งหมดกว่า 20,000 คัน

ธุรกิจในต่างประเทศ

Danone โยเกิร์ตยักษ์ใหญ่ฝรั่งเศสกำลังลดจำนวนผลิตภัณฑ์ สอดรับการบริโภคลดลง (Reuters)

  • เทสโก้เตือนว่าปัจจุบันกำลังซื้อของชาวอังกฤษลดน้อยลงผู้บริโภคกำลังเปลี่ยนพฤติกรรมไปใช้สินค้าแบรนด์ที่ถูกกว่าและมีพฤติกรรมที่ซื้อน้อยแต่ซื้อบ่อยตอบรับกับวิกฤตค่าครองชีพและเงินเฟ้อ ผลิตภัณฑ์บางยี่ห้อได้ถูกถอดออกจากชั้นวางเนื่องจากสินค้าขายไม่ได้อีกต่อไป
  • Danone กำลังพิจารณาสินค้าจำนวน SKU “stock keeping units” ที่มีทั้งหมดเพื่อพิจารณาพอร์ตโฟลิโอในสินค้าทั้งหมดว่าตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมลูกค้าเหล่านี้ได้หรือไม่

EY มีแผนแยกธุรกิจสอบบัญชีออกจาก ธุรกิจที่ปรึกษา เพื่อเตรียม IPO ในปีหน้า (Wall Street Journal)

  • Ernst & Young บริษัทบัญชีระดับโลกกำลังพิจารณาแยกธุรกิจที่ปรึกษาออกจากธุรกิจสอบบัญชี เพื่อเตรียมจดทะเบียนเพื่อซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงปลายปี 2566 ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ และวางแผนจ่ายเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับหุ้นส่วน 13,000 รายของบริษัท
  • Deloitte เปิดเผยว่าก็มีแผน IPO เช่นกัน โดยบริษัทสอบบัญชีบัญชีเผชิญกับแรงกดดันด้านกฎระเบียบในการให้บริการการตรวจสอบและให้คำปรึกษาลูกค้ารายเดียวกัน ซี่งขัดกับหลักจรรยาบรรณของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตด้านความเป็นอิสระ