ADB หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชีย ด้าน Zipmex ระงับถอนบาท-คริปโตฯชั่วคราว

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

เศรษฐกิจต่างประเทศ

ADB หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชีย (บลูมเบิร์ก)

  • ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียปรับลดคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย ซึ่งรวมถึงจีนและอินเดีย คาดว่าจะเติบโต 4.6% ในปีนี้ ลดลงจากที่คาดการณ์ 5.2% ในเดือนเมษายน
  • คาดว่าเศรษฐกิจปีนี้ จีนจะโต 4% ลดลงจาก 5% ที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดการณ์การเติบโตของเอเชียตะวันออกเป็น 3.8% จาก 4.7% การเติบโตของเอเชียใต้ลดลงเหลือ 6.5% จาก 7% และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับการปรับเพิ่มเล็กน้อยเป็น 5% จาก 4.9% เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศได้รับประโยชน์จากการเลิกใช้มาตรการควบคุมโควิดอย่างต่อเนื่อง

เทคโนโลยีอาหาร

ฟัวกราส์ที่ผลิตขึ้นภายในแล็บได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลฝรั่งเศส รสชาติอร่อย (บลูมเบิร์ก)

  • การที่ลูกนกถูกป้อนอาหารวันละหลายครั้งผ่านท่อจนกว่าตับจะบวมนั้นถูกมองว่าไม่ถูกหลักศีลธรรม ความกังวลเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ได้กระตุ้นให้หลายสิบประเทศห้ามการผลิต และนำเข้าฟัวกราส์ในปีหน้า
  • Nicolas Morin-Forest ผู้ร่วมก่อตั้ง Gourmey บริษัทสตาร์ทอัพจากเนื้อสัตว์ในปารีส กล่าวว่าผลิตภัณฑ์ของ Gourmey ทำจากสเต็มเซลล์เป็ดที่เก็บเกี่ยวจากไข่ที่ปฏิสนธิเพียงฟองเดียว จากนั้นจึงปลูกในหลอดทดลอง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับจากอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงเนื้อที่เพิ่งตั้งไข่ ในถังสแตนเลสที่เรียกว่าเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพ เซลล์จะได้รับสารอาหารเพื่อเพิ่มจำนวนและในที่สุดก็สร้างเนื้อเยื่ออะไรก็ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นไขมัน กล้ามเนื้อ หรือเส้นเอ็น ที่สำคัญรสชาตใกล้เคียงกับของจริง

คริปโตเคอเรนซี่แพลตฟอร์ม

Zipmex ระงับถอนบาท-คริปโตฯชั่วคราว (กรุงเทพธุรกิจ)

  • เป็นเพราะบริษัทประสบปัญหากับผลิตภัณฑ์กับตัว Zipup ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นลูกค้าประเทศไทยฝากสินทรัพย์ไว้ที่ Zipmex global สิงคโปร์ โดยที่คู่ค้าของ Zipmex global กำลังประสบปัญหาสภาพคล่องอยู่ เพราะไปลงทุนในแพลตฟอร์มสินเชื่อคริปโต ได้แก่ Babel Finance และ Celsius
  • สินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ และเงินบาทที่อยู่ใน Trade wallet นั้น ลูกค้ายังฝากถอนได้ปกติเหมือนเดิม แต่ตัวโปรดักต์ของ Zipup ยังไม่สามารถทำรายการได้ โดยเวลา 20.00 น.ของวานนี้ (20 ก.ค.) แพลตฟอร์ม Zipmex เปิดให้บริการตามปกติ แต่การโอนเหรียญระหว่าง Z Wallet และ Trade wallet จะระงับชั่วคราว