ยุโรปส่อเค้ากลับลำมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ส่องมาตรการสนับสนุนรถอีวี จับตาดูโอมิครอนสายพันธ์ใหม่

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

เศรษฐกิจต่างประเทศ

ยุโรปส่งสัญญาณผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยเฉพาะการนำเข้าอาหารและปุ๋ย (ไฟแนนเชียลไทม์)

  • นายโจเซพ บอเรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป ประกาศว่ามาตรการคว่ำบาตรไม่มีผลกับสินค้าอาหารและปุ๋ยจากรัสเซีย อย่างไรก็การขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางของยุโรปไปยังประเทศอื่น ๆ ในตลาดโลกจะยังคงดำเนินต่อไป
  • ด้านพลังงาน รัฐบาลเยอรมนีเตรียมผ่าน ‘กฎหมายฉุกเฉิน’ เพื่อกลับไปเปิดใช้โรงไฟฟ้าถ่านหินอีกครั้ง แม้จะมีเป้าลดการใช้ถ่านหินปี 2030 หลังจากที่รัสเซียลดการส่งมอบก๊าซไปยังยุโรปหลายประเทศ เช่น โปแลนด์ บัลแกเรีย เนเธอร์แลนด์ และฟินแลนด์ ขณะที่น้ำมันรัสเซียที่ส่งออกไปจีนเติบโตเป็นสองเท่า
  • ด้านการลงทุน บริษัทข้ามชาติจากยุโรป 116 แห่งยังคงเปิดดำเนินการตามปกติในรัสเซีย แม้สหภาพยุโรปมีมติคว่ำบาตรรัสเซียเกือบสี่เดือนแล้ว

การลงทุนในต่างประเทศ

Kellogg มีแผนแตกธุรกิจเป็น 3 บริษัทย่อย เพื่อลดความซับซ้อนขององค์กร (รอยเตอร์ส)

  • บริษัทผู้ผลิตอาหารซีเรียลชั้นนำจากอเมริกากำลังพิจารณาแตกบริษัท (Spin off) โดยจะแบ่งธุรกิจอาหารเช้าซีเรียล และธุรกิจโปรตีนจากพืช ออกจากการบริหารงานในธุรกิจขนมซึ่งถือเป็นส่วนงานที่เติบโตสูง การแตกบริษัท เป็น กลยุทธเพื่อเพิ่มความคล่องตัวที่บริษัทระดับโลกนิยมใช้ และช่วยเพิ่มมูลค่ากิจการจากการแยกประเมินราคา

มาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า

รัฐบาลเล็งออกมาตรการอุดหนุนจุดชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถอีวี (ประชาชาติธุรกิจ)

  • ขณะนี้ภาครัฐอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการสนับสนุนสถานีอัดประจุ โดยมีแนวโน้มว่าจะเป็นการให้สินเชื่อแก่ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และสตาร์ทอัพที่ลงทุนในสถานีอัดประจุ โดยขณะนี้ ค่ายรถยนต์เช่น เกรทวอลล์มอเตอร์ เอ็มจี โตโยต้า และ เดโกกรีน ได้ร่วมลงนามรับการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจากรัฐบาล

โควิด19 สายพันธุ์ใหม่

ไทยเจอโควิด19″โอมิครอนBA.4-BA.5″ ตัวที่ยุโรปมีสัญญาณเข้ารพ.มากขึ้น (กรุงเทพธุรกิจ)

  • ประเทศแถบยุโรปและแอฟริกาใต้พบโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5 และ BA.4 เพิ่มมากขึ้น สำหรับผลการสุ่มตรวจในไทยพบมีผู้ติดเชื้อโอมิครอน BA.4 23 คน และ BA.5 26 คน การกลายพันธุ์ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ไวรัสจะหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันและแพร่ระบาดอีกได้ในอนาคต แต่ความรุนแรงของอาการยังต้องติดตามต่อไป