ไทยพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกที่ภูเก็ต ด้านจีนเกิดวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ลามถึงซัพพลายเออร์ ล่าสุดปฏิเสธจ่ายเงินกู้

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

เศรษฐกิจต่างประเทศ

นายกอิตาลีลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางช่วงวิกฤตด้านหนี้สาธารณะและพลังงานของประเทศ

  • นายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี แห่งอิตาลีลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการเพราะไม่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล ในการลงมติไม่ไว้วางใจ การลาออกของเขาจะนำไปสู่การเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือน ต.ค. และทำให้เกิดช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนสำหรับอิตาลีและยุโรปในช่วงเวลาสำคัญ
  • นายดรากีมีจุดยืนอันแข็งกร้าวต่อกรณีรัสเซียรุกรานยูเครนและ เป็นผู้สำคัญในการผลักดันมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียขั้นเด็ดขาด
  • ธนาคารกลางยุโรปปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากอ้างอิงจาก 0% มาอยู่ที่ 0.50% เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 11 ปี และนับเป็นการจบสิ้นของนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบที่มีมาตลอด 8 ปี พร้อมประกาศซื้อพันธบัตรชุดใหม่ในโครงการช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่มีหนี้สิน ซึ่งรวมถึง อิตาลี (ข้อมูล : TNN และ Reuters ภาพ : AFP)

วิกฤตอสังหาริมทรัพย์จีนลามถึงซัพพลายเออร ล่าสุดปฏิเสธจ่ายเงินกู้

  • ผู้รับเหมาก่อสร้างในจีนหลายร้อยรายระบุว่าไม่สามารถที่จะจ่ายหนี้ธนาคารได้อีกต่อไป เพราะยังไม่ได้รับชำระเงินจากบริษัทอสังหา
  • วิกฤติหนี้อสังหาริมทรัพย์จีนส่งผลกระทบต่อโครงการอย่างน้อย 301 โครงการ ใน 91 เมือง ขณะที่ธนาคารพาณิชย์จีนยังประเมินความเสี่ยงจากหนี้เสียในระดับที่ควบคุมได้ โดยมีสินเชื่อเพียง 2.1 พันล้านหยวน หรือราว 311 ล้านดอลลาร์ที่ตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยง
  • อย่างไรก็ตาม GF Securities คาดว่ามีสินเชื่อจำนองบ้านถึง 2 ล้านล้านหยวน หรือราว 2.97 แสนล้านดอลลาร์ ที่อาจจะได้รับผลกระทบวิกฤติครั้งนี้ (The Standard)

ข่าวในประเทศ

ไทยพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรกที่ภูเก็ต

  • กรมควบคุมโรค ประกาศพบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงรายแรกในไทยที่ภูเก็ต พบมีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขเฝ้าระวังโรคฝีดาษวานรอย่างเข้มข้น เรียกร้องให้ประชาชนเอย่าตื่นตระหนก โดยข้อมูล ณ วันที่ 17 ก.ค. 65 จำนวนผู้ป่วยยืนยันทั่วโลก 12,608 ราย ใน 66 ประเทศ (กรุงเทพธุรกิจ)