ฮอนด้ารุกตลาดอีวีในจีน มาสด้าเชื่อไทยยังใช้รถไฮบริด สภาวะโลกร้อน และเศรษฐกิจโลกถดถอย

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

การลงทุนในต่างประเทศ

ฮอนด้าก่อสร้างโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าในจี (รอยเตอร์ส)

  • ฮอนด้ามอเตอร์เผยร่วมทุนกับ Guangzhou Automobile Group สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในมณฑลกวางตุ้ง เงินลงทุน 3.49 พันล้านหยวน หรือ 522 ล้านเหรียญสหรัฐฯ กำหนดเริ่มดำเนินการปี 2567 นอกจากนี้ยังร่วมทุนกับ Dongfeng Motor Group สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอีกแห่ง ในมณฑลหูเป่ย ฮอนด้าคาดการณ์ว่ากำลังการผลิตรถยนต์ในจีนจะเพิ่มขึ้นประมาณ 16% เป็น 1.73 ล้านคันในสองปี

การลงทุนในไทย

“มาสด้า ประเทศไทย” เชื่อยังไม่ถึงเวลาของรถอีวี เปิดแผนขายไฮบริด/ปลั๊ก-อิน ไฮบริดก่อน (บางกอกโพสต์)

  • มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) คาดการณ์ปีนี้ไทยจะมียอดขายรถยนต์โดยรวมที่ 820,000-850,000 คัน นายทาดาชิ มิอุระ ประธานบริหารให้ความเห็นว่าเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด และปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่ผสมผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้เชื้อเพลิงกับมอเตอร์ไฟฟ้า มีความเป็นไปได้ในไทยมากที่สุดภายใน 5 ปีนี้ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่เต็มรูปแบบในไทย ยังมีข้อจำกัดด้านจำนวนสถานีอัดประจุในประเทศ และระยะเวลาชาร์ตแบตเตอรี่

ภาวะโลกร้อน

ฮีทเวฟ อินเดีย ระอุทะลุ 50 องศาเซลเซียส กระทบผลผลิตการเกษตร (รอยเตอร์ส)

  • เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อุณหภูมิในหลายเมืองของอินเดียพุ่งสูงประมาณ 50 องศาเซลเซียส ทำสถิติร้อนสุดในรอบ 122 ปี  คลื่นความร้อนส่งผลต่อการดำรงชีพและสร้างความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตร อินเดียเป็นผู้ผลิตมะม่วงรายใหญ่ที่สุดของโลก คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 50% ของผลผลิตทั้งหมดทั่วโลก แต่ในปีนี้เกษตรกรสวนมะม่วงเห็นผลผลิตลดลง 70%

เศรษฐกิจโลก

นักวิเคราะห์เผยภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกมีโอกาสถดถอยสูง (บลูมเบิร์ก)

  • นักเศรษฐศาสตร์ Goldman Sachs เผยความน่าจะเป็น 30% เศรษฐกิจสหรัฐฯจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า เพิ่มขึ้นจาก 15% ก่อนหน้านี้ ในขณะที่นักวิเคราะห์จาก Citi Bank คาดว่ามีโอกาสสูงถึง 50% ที่จะเกิดภาวะถดถอยในครึ่งปีหลังของ 2023 จากภาวะอุปทานขาดแคลนและอัตราดอกเบี้ยที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น โดยประเมินจีดีพีโลกเติบโต 3% ในปีนี้และ 2.8% ในปี 2023