ไทยประกันรายได้ข้าวโพด กก.ละ 8.5 บาท / ฮุนไดเร่งสร้างโรงงานรถยนต์ไฟฟ้า ในสหรัฐอเมริกา /Vodafone ขายธุรกิจมือถือในประเทศฮังการี

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ธุรกิจการเกษตร

ประกันรายได้ข้าวโพดปี 4 ยืนราคา กก.ละ 8.50 บาท เริ่ม 1 พ.ย. 65

  • 22 สิงหาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการ นโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ครั้งที่ 3/2565 อนุมัติประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นปีที่ 4 ยืนราคา กก.ละ 8.50 บาท ช่วยเกษตรกรกว่า 452,000 ครัวเรือน เร่งเสนอคณะรัฐมนตรี คาดเริ่มโครงการได้ใน 1 พ.ย. 65 โดยเตรียมงบประมาณดำเนินการทั้งสิ้น 1,669.8 ล้านบาท  (ประชาชาติธุรกิจ)

ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า

ฮุนได” อาจเร่งก่อสร้างโรงงาน EV ในสหรัฐอเมริกา หวังรับเครดิตภาษี

  • ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ลงนามบังคับใช้กฎหมายปรับลดเงินเฟ้อมูลค่า 4.3 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะตัดสิทธิ์การให้เครดิตภาษีในรถยนต์ไฟฟ้าแก่บริษัทที่มีการประกอบรถนอกทวีปอเมริกาเหนือ ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าของฮุนได มอเตอร์ และบริษัทอื่นๆ จะไม่ได้รับเครดิตภาษีอีกต่อไป ซึ่งอาจเป็นแรงจูงใจให้บริษัทฮุนไดมอเตอร์ เร่งก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในสหรัฐให้เร็วขึ้นกว่ากำหนดเป็นภายในปีนี้ เพื่อที่จะเริ่มการผลิตเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 (รอยเตอร์)  

ธุรกิจโทรคมนาคม

Vodafone Group ขายธุรกิจในฮังการีด้วยมูลค่ากิจการ 1.8 พันล้านยูโร

  • Vodafone Group ของอังกฤษได้ตกลงขายธุรกิจโทรคมนาคมฮังการีด้วยมูลค่ากิจการ 1.8 พันล้านยูโร ให้กับ 4iG Public Limited และ Corvinus Zrt ซึ่งถือหุ้นโดยรัฐบาลฮังการี
  • รัฐบาลฮังการีมียุทธศาสตร์เพิ่มสัดส่วนความเป็นเจ้าของในธุรกิจด้านโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ สำหรับ Vodafone ฮังการี จะมีรัฐบาลถือหุ้นร้อยละ 49 และ 4iG ถือหุ้นร้อยละ 51 ซึ่งทำให้ 4iG ก้าวขึ้นเป็นบริษัทโทรคมนาคมที่ใหญ่เป็นอันดับสองของฮังการี (รอยเตอร์)