ราคาทองแดงร่วงส่อเค้าเศรษฐกิจถดถอย บีเอ็มดับบลิวลงทุนรถอีวีในจีน และไลน์ NFT

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

ตลาดโลหะ ส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย

ราคาทองแดงร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน สัญญาณเศรษฐกิจถดถอย (Reuters)

  • ทองแดงเป็นมาตรวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นวัตถุดิบในผลิตภัณฑ์ตั้งแต่เครื่องใช้ในครัวเรือนไปจนถึงยานพาหนะไฟฟ้า ราคาทองแดงลดลง 4.5% ที่ 8,387 ดอลลาร์ต่อตัน ราคาโลหะอื่นๆ เช่น อะลูมิเนียมร่วงลง 2.67% นิกเกิลลดลง 1.7% และดีบุกลดลง 9% ในวันพฤหัสบดี หลังจากการดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของเยอรมนี เดือนมิถุนายนลดลง อยู่ที่ 51.3 จาก 53.7 แสดงการสูญเสียโมเมนตัมทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ณ สิ้นไตรมาสที่สอง

แบตเตอร์รี่และรถยนต์ไฟฟ้า

BMW เริ่มการผลิตที่โรงงานแห่งใหม่ในจีนมูลค่า 2.2 พันล้าน (Reuters)

  • โรงงาน Lydia เป็นโรงงานประกอบรถยนต์อีวีโดยเฉพาะ เป็นโรงงานแห่งที่สามของ BMW ในประเทศจีน ตั้งอยู่ในเมืองเสิ่นหยาง จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 830,000 คันต่อปี จาก 700,000 คันในปี 2564

CATL จะผลิตแบตเตอรี่ EV รุ่นใหม่ในปี 2566 (Reuters)

  • แบตเตอรี่รุ่นใหม่ของ CATL มีชื่อว่า Qilin จะเพิ่มอัตราการใช้พลังงานเป็น 72% เป็นอัตราที่สูงที่สุดในโลก เทียบกับ 50% สำหรับรุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 2019 และเพิ่มความหนาแน่นพลังงานเป็น 255 Wh/kg

ดิจิทัล

Line เปิดตัวโซลูชั่นทางการตลาดเชื่อมโยง NFT  (Reuters)

  • NFT for Business เป็นการต่อยอดจาก Line Creator หรือธุรกิจขายสติ๊กเกอร์ไลน์ที่คุ้นเคย โดยไลน์จะทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างผู้ประกอบการแบรนด์ต่าง ๆ ที่เป็นลูกค้าของไลน์บิสิเนส พาร์ตเนอร์ด้านบล็อกเชนและ NFT Marketplace และครีเอเตอร์ เช่น ศิลปิน ผู้วาดภาพ สติ๊กเกอร์ กว่า 1 ล้านคน ที่อยู่บนแพลตฟอร์มไลน์ครีเอเตอร์