สงครามรัสเซีย-ยูเครน สหรัฐเตือนประชาชนรีบอพยพ / ฟอร์ดปลดพนักงาน 3,000 ตำแหน่งมุ่งธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า / อีทรานร่วมกับธนาคารกรุงศรีฯ ทำแคมเปญมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเพื่อไรเดอร์

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

สงครามรัสเซีย-ยูเครน

สหรัฐเตือนประชาชนรีบออกจากยูเครน ก่อนโดนถล่มหนักในวันชาติ

  • กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เตือนชาวอเมริกันให้รีบเดินทางออกจากยูเครน โดยมีแนวโน้มว่ารัสเซียจะเพิ่มความรุนแรงในการโจมตียูเครนขณะเข้าใกล้วันชาติของยูเครนในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) ขณะที่รัสเซียได้เพิ่มกองเรือรบติดตั้งขีปนาวุธในทะเลดำ
  • ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ยูเครนจะพยายามนำคาบสมุทรไครเมียกลับมาอยู่ในครอบครอง หลังจากที่ถูกรัสเซียผนวกดินแดนไปตั้งแต่ปี 2557 และหากรัสเซียทำการโจมตียูเครนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันชาติของยูเครน จะต้องเผชิญการตอบโต้อย่างหนัก
  • ด้านการส่งออกอาหารและธัญพืช ภายใต้ข้อตกลงรับประกันความปลอดภัยในการเดินทางผ่านทะเลดำระหว่างสหประชาชาติ (UN) และตุรกี ทำให้จนถึงขณะนี้มีเรือขนส่งสินค้าทั้งสิ้น 33 ลำ สามารถลำเลียงอาหารและธัญพืชออกจากยูเครนรวมทั้งสิ้น 721,449 ตัน (ข่าว:รอยเตอร์ และ อินโฟเควสท์ ภาพ:นิวยอร์คโพสต์)

ยานยนต์ไฟฟ้า

ฟอร์ด มอเตอร์ ปลดพนักงาน 3,000 ตำแหน่ง ปรับสายการผลิตมุ่งรถ EV

  • บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ประกาศลดพนักงานฝ่ายสำนักงานและบริหาร 3,000 ตำแหน่ง จากทั้งหมด 31,000 คน เพื่อลดต้นทุนและปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตรถยนต์ ตามเป้าปี ค.ศ. 2030 ครึ่งหนึ่งของการผลิตจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม พนักงานฝ่ายผลิตที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานรถยนต์จำนวน 56,000 คนจะไม่ได้รับผลกระทบ (ฐานเศรษฐกิจ)

กรุงศรี ผนึก ShopeeFood-ETRAN หนุนไรเดอร์เช่ารถเริ่มต้น 100 บาทต่อวัน

  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ผนึกกำลังกับ บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด สตาร์ตอัพไทยผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และ “ShopeeFood” จัดสรรแคมเปญพิเศษสำหรับไรเดอร์ “เช่าไม่ร่า…ขับมั้ยล่ะ” เมื่อเช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นไมร่าและชำระค่าเช่าผ่านกรุงศรีฯ รับสิทธิค่าเช่าเริ่มต้น 100 บาทต่อวัน และรับสิทธิวันขับฟรี 5 วัน (ประชาชาติธุรกิจ)