กสิกรจับมือคาราบาว บุกธุรกิจค้าปลีก ด้านโรคฝีดาษลิง “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ”

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

ข่าวธุรกิจในประเทศ

กสิกรจับมือคาราบาว บุกธุรกิจค้าปลีก พร้อมหนุนเงินทุนเพิ่มอีก 1.5 หมื่นล้านบาท

  • “ธนาคารกสิกรไทย” ทุ่ม 1.5 หมื่นล้านบาทเข้าร่วมทุน “ทีดี ตะวันแดง” เพื่อให้บริการสินเชื่อเต็มรูปแบบแก่ร้านค้าและพันธมิตรทางการค้า รวมถึงการสนับสนุนทางการเงินให้กับบริษัทในกลุ่ม (Techsauce)
  • นอกจากนี้เตรียมร่วมลงทุนเพื่อพัฒนาร้านค้าปลีก “ถูกดี มีมาตรฐาน” ให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจชุมชนที่ครอบคลุมตั้งแต่เจ้าของร้าน คู่ค้า ชาวบ้านในชุมชน สามารถจับจ่ายใช้สอยและใช้บริการการเงิน รวมทั้งเข้าถึงสินเชื่อธนาคารได้ง่ายขึ้น สร้างรายได้หมุนเวียนในชุมชน

โรคฝีดาษลิง” ถูกประกาศเป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ”

  • องค์การอนามัยโลกประกาศโรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นการเตือนภัยขั้นสูงสุด หลังพบหลังพบการระบาดในกว่า 75 ประเทศทั่วโลก ผู้ป่วยติดเชื้อ 16,000 คน สำหรับประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรก ขณะนี้หลบหนีไปประเทศกัมพูชาแต่ถูกควบคุมตัวแล้ว (กรุงเทพธุรกิจ)
  • ด้านสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย (24 ก.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รักษาในโรงพยาบาล 2,390 ราย รักษาหายแล้วเพิ่มขึ้น 2,358 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 4,575,853 ราย เสียชีวิตสะสม 31,157 ราย

ท่องเที่ยวครึ่งปีแรก ต่างชาติเข้าไทย 2.2 ล้านคน ใช้จ่าย 1.2 แสนล้านบาท

  • ข้อมูล ณ วันที่ 6 ก.ค. 2565  มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 30,947 คน (เทียบกับเดือน มิ.ย. เฉลี่ย 21,000 – 25,000 คนต่อวัน) รวมสะสมครึ่งปี 2,214,132 คน สร้างรายได้ 1.25 แสนล้านบาท โดยสัญชาติหลักได้แก่ อินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ ททท. คาดทั้งปี 2565 นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน สร้างรายได้ 1.2 ล้านล้านบาท (กรุงเทพธุรกิจ)

เศรษฐกิจต่างประเทศ

สเปน Orange และ MasMovil ลงนามข้อตกลงควบรวมกิจการมูลค่า 19 พันล้านดอลลาร์

  • บริษัทโทรคมนาคมซึ่งเป็นผู้เล่นใหญ่อันดับสองและอันดับสี่ในเสปน ลงนามในข้อตกลงควบรวมธุรกิจที่มีมูลค่าเกือบหนึ่งหมื่นเก้าพันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามธุรกรรมดังกล่าวต้องได้รับอนุมัติจากหน่วยงานต่อต้านการผูกขาด และคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในครึ่งหลังของปี 2566 (รอยเตอร์)