เสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 สั่ง’บิ๊กตู่’ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย / ด้านบ.เทคจีน ยุโรปมุ่งกระตุ้นยอดและการลงทุนเพิ่ม

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

การเมืองในประเทศ

เสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 สั่ง’บิ๊กตู่’ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

  • ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 9 ต่อ 0 รับคำร้องไว้วินิจฉัย ขณะเดียวกัน ตุลาการมีเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เมื่อวานนี้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัย โดยคาดว่ากระบวนการพิจารณาจะแล้วเสร็จภายในเดือน 1 เดือน
  • พล.อ.ประยุทธ์ จะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อไป ในระหว่างนี้ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ จะรักษาการนายกฯ แทน ซึ่งมีอำนาจเต็มที่ เหมือนนายกฯ ทั่วไป (ข่าว : มติชน และ ประชาชาติธุรกิจ)

ธุรกิจเทคโนโลยี

ผู้ก่อตั้ง Huawei Technologies Co กระตุ้นพนักงานมุ่งเน้นทำกำไรมากกว่าการขาย

  • Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้ง Huawei Technologies Co ได้กระตุ้นพนักงานเน้นการทำกำไรและกระแสเงินสดแทนยอดขาย เพื่อเตรียมรับมือภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกและ มั่นใจให้ได้ว่า บริษัทจะอยู่รอดในช่วงสามปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังส่งสัญญาณที่จะลดธุรกิจที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก (ข่าว : รอยแตอร์ส)

ซัพไพลเชน

Volkswagen วางแผนที่จะซื้อหุ้นในเหมืองของแคนาดา

  • การเจรจาเข้าซื้อเหมืองจะช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันเข้าถึงวัตถุดิบสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ คือนิกเกิล โคบอลต์ และลิเธียม\
  • ก่อนหน้านี้บริษัท Stellantis บริษัทแม่ของ Fiat Chrysler ได้เข้าซื้อกลุ่มธุรกิจผลิตลิเธียม ในขณะที่ BYD กำลังเจรจาเข้าซื้อเหมืองลิเธียม 6 แห่งในแอฟริกา โดยที่ Tesla เริ่มประกาศความคิดที่จะซื้อเหมืองเช่นกัน (ข่าว: รอยเตอร์ส)

Intel และ Brookfield ร่วมลงทุนในโรงงานผลิตชิป

  • Intel ได้ประกาศความร่วมมือกับบริษัทในเครือของ Brookfield Asset Management เพื่อร่วมลงทุน 3 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับโรงงานผลิตชิปสองแห่งในเมือง Chandler รัฐแอริโซนา ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลง Intel จะจ่ายเงิน 51% ของโครงการ ในขณะที่ Brookfield จะให้เงินทุนส่วนที่เหลือ 49% (ข่าว :วอลล์ สตรีท เจอร์นอลล์)