สื่อนอกลือ “เคเอฟซี” เตรียมขายกิจการในไทยมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.1 หมื่นล้านบาท ด้านกลุ่ม Sea เปิดแผนเติบโตคู่เศรษฐกิจดิจิทัลไทย

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

ข่าวธุรกิจในประเทศ

กลุ่ม Sea เปิดแผนเติบโตคู่เศรษฐกิจดิจิทัลไทย

  • Sea ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มชั้นนำ ได้แก่ การีนา ช้อปปี้ ซีมันนี่ โดย Sea กล่าวว่าคาดตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปี 2021 มีมูลค่ายอดขายอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านเหรียญ และคาดสูงถึง 3.5 หมื่นล้านเหรียญในปี 2025 ช็อปปี้จึงเปิดตัว Shopee International Platform (SIP) เพิ่มช่องทางขายไปยังตลาดต่างประเทศ
  • ด้านซีมันนี่คาดคนไทยจะใช้ E-wallet ชำระเงินจาก 18.6 ล้านคนในปี 2020เป็น 41.9 ล้านคนในปี 2025
  • ซีมันนี่เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัลจากธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นรายแรก ซีมันนี่มีบริการสินเชื่อเช่น SEasyCash สินเชื่อเงินสดสำหรับบุคคล, SEasyCash for Sellers ช่วยเสริมสภาพคล่องให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และ SPayLater เป็นโซลูชันเสริมสภาพคล่องเพื่อซื้อสินค้า (ข่าว: ฐานเศรษฐกิจ)

สื่อนอกลือ เคเอฟซีเตรียมขายกิจการในไทยมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.1 หมื่นล้านบาท

  • สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อระบุว่า บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเมนท์ (อาร์ดี) หนึ่งในผู้ถือสิทธิ์แฟรนไชส์ร้านเคเอฟซีในไทย ร่วมกับกลุ่มทุนที่นำโดย AIGF Advisors Pte Ltd กำลังเจรจากับที่ปรึกษาขายกิจการเคเอฟซีในไทย ซี่งกลุ่มที่มีความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อกิจการได้แก่ เซ็นทรัล เรสเตอรองส์ กรุ๊ป และเครือไทยเบฟเวอเรจ (ข่าว:รอยเตอร์ส ภาพ:บางกอกโพสต์)

เศรษฐกิจต่างประเทศ

ยูเครนเริ่มส่งออกธัญพืช แม้ท่าเรือโอเดซาจะเพิ่งถูกโจมตีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

  • รัสเซียและยูเครนได้ลงนามในข้อตกลงส่งออกธัญพืช ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูการส่งออกธัญพืช เช่น ข้าวสาลี ข้าวโพด น้ำมันพืช และปุ๋ย โดยปัจจุบันยูเครนมีธัญพืชซึ่งยังคงตกค้างอยู่ที่ท่าเรือในทะเลดำกว่า 20 ล้านตันที่รอการส่งออก นับตั้งแต่ เดือน ก.พ. 2565 (ข่าว:กรุงเทพธุรกิจ ภาพ:บางกอกโพสต์)

ยุโรปคลายคว่ำบาตรรัสเซีย ส่งออกน้ำมันประเทศที่ 3

  • บริษัทต่างๆ ของอียูได้รับอนุญาตให้ซื้อน้ำมันดิบขนส่งทางทะเลของรัสเซียและส่งออกมันไปยังประเทศที่สามได้แล้ว ภายใต้การปรับแก้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อ 22 ก.ค. ระบุว่าสหภาพยุโรปจะไม่ห้ามการชำระเงินที่เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าลักษณะดังกล่าวอีกต่อไป