ผู้นำ G7 จ่อแบนทองคำรัสเซีย ยานยนต์ไฟฟ้าเวียดนามรุกตลาดยุโรป ต่างชาติเที่ยวไทยครึ่งปีแรกเฉียด 2 ล้าน

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

สงคราม รัสเซีย-ยูเครน

สหรัฐ-กลุ่มจี 7 เตรียมคว่ำบาตรห้ามนำเข้าทองคำจากรัสเซีย (รอยเตอร์ส)

  • ผู้นำสูงสุดจากประเทศยักษ์ใหญ่ 7 ชาติสมาชิก หรือกลุ่มจี 7 เตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดใหม่ โดยห้ามนำเข้าทองคำจากรัสเซีย เพื่อมุ่งลดรายได้ที่รัสเซียจะนำไปใช้ในสงครามยูเครน รัสเซียเป็นประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ของโลก คิดเป็น 10% ของทองคำที่ขุดขึ้นมาทั่วโลกในแต่ละปี
  • ด้านพลังงาน สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) คาดว่ารัสเซียอาจตัดการส่งก๊าซไปยังยุโรปทั้งหมด เพื่อเพิ่มแรงกดดันทางการเมือง ส่งผลต่อชาติยุโรป 12 ประเทศ และล่าสุด 10 ประเทศได้ออกคำเตือนภัยล่วงหน้าแล้ว โดยเยอรมนีประกาศว่าจะกลับไปเปิดใช้โรงถ่านหินและเรียกร้องให้ G7 กลับมาใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และเพิ่มกำลังผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เศรษฐกิจยุโรปเสี่ยงถดถอยในช่วงปลายปีนี้ หากวิกฤตพลังงานดังกล่าวยังไม่ได้รับการคลี่คลาย

แบตเตอร์รี่และรถยนต์ไฟฟ้า

วินฟาสต์ เปิดศูนย์จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า 50 แห่งในเยอรมนี เนเธอร์แลนด์และฝรั่งเศส (ฮานอยไทม์ส)

  • ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สัญชาติเวียดนาม มีการตั้งสำนักงานในสหรัฐอเมริกาที่ลอสแองเจลิส และลงทุนโรงงานผลิตนอร์ทแคโรไลนามูลค่า 4,000 ล้านเหรียญตั้งเป้าการผลิตจากโรงงานดังกล่าวราว 150,000 คันต่อปี นอกจากนี้ยังมีแผนเปิดสาขากว่า 50 สาขา ในยุโรป เช่น เยอรมนี เนเธอร์แลนด์และฝรั่งเศส
  • โดยขณะนี้มีใบจองราวทั่วโลกราว 50,000 คัน สำหรับราคาขายของรถยนต์รุ่น VF8 ราว 1.38 ล้านบาท และ VF 9 ราว 1.876 ล้านบาท

เศรษฐกิจไทย

อัปเดตยอด “ต่างชาติเที่ยวไทย” ครึ่งปีแรกเฉียด 2 ล้านคน (กรุงเทพธุรกิจ)

  • ททท. เปิดสถิติยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติช่วง 1 ม.ค.-22 มิ.ย.65 รวม 1,913,553 คน อินเดียอันดับ 1 จำนวนกว่า 2 แสนคน รองลงมาเป็น มาเลเซีย สหราชอาณาจักร สิงคโปร์ และสหรัฐ โดยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2565 จะยกเลิกไทยแลนด์พาส และไม่บังคับนักท่องเที่ยวทำประกันสุขภาพ นับเป็นการเปิดประเทศอย่างสมบูรณ์
  • ด้าน เคจีไอ ประเมินนักท่องเที่ยวต่างประเทศปี 2565 จำนวน 8 ล้านคน ปี 2566 25 ล้านคนใน และในปี 2567 จะกลับมามีจำนวนนักท่องเที่ยวเท่าช่วงก่อนโควิดที่ 40 ล้านคน