ครม.อนุมัติ คนละครึ่งเฟส 5 และ แพ็กเกจกระตุ้นรถ EV “เว้นภาษีประกอบ-ลดภาษีประจำปี” / ธุรกิจโฆษณาดิจิทัลเริ่มหดตัว จากการรายงานผลประกอบการของกูเกิล

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจในประเทศ

“สมคิด” เตือนรัฐบาลเตรียมรับมือ “เพอร์เฟกต์ สตอร์ม”

  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีกล่าวปาฐกถาพิเศษงาน “สร้างอนาคตภาคใต้” กล่าวถึงเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ว่า IMF ระบุว่าเศรษฐกิจโลกเผชิญความเสี่ยง 3 ด้าน เป็น Perfect Storm พายุ 3 ลูกใหญ่ ประกอบด้วย สงครามรัสเซียและยูเครน พร้อมกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย และปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน
  • เตือนประเทศไทย อย่าปล่อยให้เกิดการขาดดุลคู่ คือขาดดุลการคลังพร้อมกับขาดดุลบัญชีเดินสะพัดไปพร้อมกันเป็นเวลานาน จะก่อให้เกิดระเบิดต่อเศรษฐกิจไทย นอกจากนี้แม้ไทยมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศสูง 210,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่มีหนี้ 190,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ตรงนี้เจ้าหนี้ทวงคืนเมื่อใดก็ได้ (ข่าว: ไทยรัฐ)

ครม.อนุมัติ คนละครึ่งเฟส 5 และ แพ็กเกจกระตุ้นรถ EV “เว้นภาษีประกอบ-ลดภาษีประจำปี”

  • คณะรัฐมนตรี อนุมัติ คนละครึ่งเฟส 5 โดยให้เงินไม่เกินคนละ 800 บาท จำนวน 26.5 ล้านคน เบื้องต้นได้ประโยชน์รัฐร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม สินค้า และบริการที่กำหนด ในอัตราร้อยละ 50 ตั้งแต่ 1 ก.ย.-31 ต.ค.65
  • นอกจากนี้ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการสนับสนุนให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยมีมติออกมา 2 เรื่องคือ 1.ลดอัตราภาษีประจำปีลงลง 80% เป็นระยะเวลา 1 ปี สำหรับ รถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวที่จดทะเบียน ระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 65 ถึง 30 ก.ย. 68 2.ยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ในเขตปลอดอากร (Free Trade Zone)  หรือเขตประกอบการเสรีในปี 2565 – 2568 (ข่าว: ฐานเศรษฐกิจ)

ธุรกิจดิจิทัล

ธุรกิจโฆษณาดิจิทัลเริ่มหดตัว จากการรายงานผลประกอบการของกูเกิล

  • Alphabet GOOGLE เป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในตลาดโฆษณาดิจิทัล รายงานผลประกอบการมีรายได้สุทธิ 16 พันล้านดอลลาร์ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับ 18.5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการลดลงเช่นเดียวกับคู่แข่งในตลาดโฆษณาอย่าง SNAPCHAT
  • การลดลงของผลประกอบการเป็นการพิสูจน์ถึงความไม่แน่นอนมากขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอตัวและการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในตลาด โดยยอดขายจากธุรกิจ Cloud และ Youtube ก็ลดลงเล็กน้อยเช่นกัน โดยยูทูปต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งที่มาแรงอย่าง TikTok (ข่าว:รอยเตอร์ส)