หนี้ครัวเรือนไทย เงินเฟ้อ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และโรงงานชิปอิเล็กทรอนิกส์

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

เศรษฐกิจไทย

KKP Research เตือนดอกเบี้ยขาขึ้น จุดชนวนระเบิดหนี้ครัวเรือน (ประชาชาติธุรกิจ)

  • หนี้ในครัวเรือนไทยอยู่ในอัตรา 90% ของ GDP และสูงเป็นลำดับที่ 11 ของโลก ซึ่งเกิดจากภาคครัวเรือนมีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย โดยเฉพาะครัวเรือนรายได้น้อยที่สุด 20% แรก มีรายได้ต่อเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท ขณะที่ค่าใช้จ่ายต่อเดือน 12,000 บาท ปัญหาดังกล่าว มีโอกาสส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย รุนแรงและหนักกว่าประเทศอื่น เนื่องจากไทยที่เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำด้านความมั่งคั่งสูงที่สุดในโลก

ดัชนีราคาอาหารจานเดียวทั่วไทยพุ่ง 6.7% เทียบเงินเฟ้อปี 65 (ฐานเศรษฐกิจ)

  • LINE MAN Wongnai เปิดรายงานดัชนีราคาอาหารจานเดียวทั่วประเทศไทย พบราคาเฉลี่ยอาหารจานเดียวทั่วไทยในรอบปี แพงขึ้น 3.66 บาท หรือ 6.7% (เทียบระหว่างพฤษภาคม 2564 และพฤษภาคม 2565) ใกล้เคียงกับตัวเลขเงินเฟ้อ 7.1% ของกระทรวงพาณิชย์

การลงทุน

อีคอมเมิร์ซไทย เลือดสาด! จับตา‘เซ็นทรัล’ ถอนทุนออกจาก JD Central (บางกอกโพสต์)

  • เซ็นทรัลเตรียมถอนทุนจาก JD.comหลังร่วมลงทุนในมานานถึง 5 ปี แม้จะมีรายได้เติบโต ก้าวกระโดดแต่ประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่อง โดยงบการเงินปี 2564 แสดงขาดทุนสุทธิ 1,930 ล้านบาท
  • สิ่งที่ต้องจับตาต่อคือ เซ็นทรัลจะดันยอดขายผ่านช่องทาง Omni Channel ต่อไปอย่างไร โดยมีโอกาสทุ่มกับ ‘Central App’ ที่เพิ่งจัดโปรโมชันครั้งใหญ่ในโอกาสครบรอบ 8 ปี เมื่อไม่นานมานี้

บริษัทไต้หวันวางแผนสร้างโรงงานแผ่นเวเฟอร์ซิลิคอนสำหรับชิพในเท็กซัส (เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล)

  • บริษัท GlobalWafers ในไต้หวันมีแผนจะสร้างโรงงานมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ในเท็กซัส เพื่อผลิตแผ่น เวเฟอร์ซิลิคอนที่ใช้ในเซมิคอนดักเตอร์ แต่ข้อตกลงนี้จะขึ้นอยู่กับมาตรการสนับสนุนธุรกิจที่จะต้องอนุมัติโดยสภาครองเกรส โดยนอกจากสหรัฐแล้ว บริษัทอาจมองประเทศเกาหลีใต้เป็นอีกทางเลือกตั้งฐานการผลิต