คณะกรรมการการสื่อสารฯมาเลเซียไฟเขียวควบรวมเซลคอม+ดิจิ นายกฯ ตั้งเป้าไทยผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ธนาคารโลกหั่นจีดีพีไทยโต 2.9%

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center)ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจ

ธุรกิจสื่อสาร

เซลคอม-ดิจิ” (Celcom-Digi) บริษัทลูกเทเลนอร ได้ไฟเขียวควบรวมในมาเลเซีย (กรุงเทพธุรกิจ)

  • Digi.Comบริษัทในเครือของเทเลนอร์กรุ๊ปในมาเลเซีย และกลุ่มเอเซียต้าได้ประกาศว่า คณะกรรมการสื่อสารและมัลติมีเดียแห่งมาเลเซีย”ไม่คัดค้าน”การ ควบรวมบริษัท โดยขั้นต่อไปจะต้องได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และผู้ถือหุ้นทั้งสองฝ่าย คาดการณ์ว่าการควบรวมกิจการจะแล้วเสร็จภายในครึ่งปีหลัง เมื่อเสร็จสมบูรณ์ เอเซียต้า และ เทเลนอร์ จะถือหุ้นในสัดส่วนที่เท่าเทียมกันในบริษัทที่ควบรวมใหม่ฝ่ายละ 33.1% ปัจจุบัน ทั้งเซลคอม และดิจิ ผู้ให้บริการโทรคมนาคมอันดับต้นๆในมาเลเซีย        การควบรวมจะทำให้มีส่วนแบ่งตลาดรวม 38 เปอร์เซ็นต์

ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า

‘ประยุทธ์’ เร่งแผนซัพพลายเชน EV เล็งเปิดโรงงานรถไฟฟ้าในไทยปี 66 (กรุงเทพธุรกิจ)

  • “ประยุทธ์” เปิดงาน FTI EXPO 2022 ที่เชียงใหม่ปาฐกถาหัวข้อฉากทัศน์ใหม่อุตสาหกรรมไทยเพื่อความยั่งยืน ชี้เศรษฐกิจไทยปี 2565 – 2566 เริ่มฟื้นตัวและไปได้ดี เร่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจดันลงทุนอีวีผลิตชิ้นส่วนสำคัญในประเทศให้ได้ภายใน 1 ปี ซึ่งตนได้หารือกับผู้บริหารของภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป ซึ่งตั้งเป้าผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่ 50,000 คัน ในปี 2567และจะขยายกำลังการผลิตไปถึง 150,000 คันภายในปี 2573

เศรษฐกิจมหภาค

ธนาคารโลกปรับลดจีดีพีไทยเป็น 2.9% แนะขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป (การเงินธนาคาร)

  • ธนาคารโลกคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 65 ขยายตัว 2.9% ลดลงจากประมาณการเดิม (ธ.ค.64) ที่ 3.9% โดยมองแนวโน้มเศรษฐกิจไทย ครึ่งปีหลังฟื้นตัวดีขึ้นจากการบริโภคภาคเอกชน และภาคการท่องเที่ยว  คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 6 ล้านคน และเพิ่มเป็น 15 ล้านคนในปี 66 ก่อนจะขยับเพิ่มขึ้นเป็น 24 ล้านคนในปี 67 พร้อมประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 66 ขยายตัว 4.3%