จุรินทร์ พบ 5 รัฐมนตรีซาอุฯ ผลักดันทำ FTA ไทย-กลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ / ยุโรปจะเผชิญกับฤดูหนาวที่เลวร้ายไปอีก 5-10 ปี หากไม่ควบคุมเพดานราคาก๊าซ

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

จุรินทร์ พบ 5 รัฐมนตรีซาอุฯ ผลักดันทำ FTA ไทย-กลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ

  • วันที่ 29 สิงหาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เข้าพบปะหารือกับ 5 รัฐมนตรีของซาอุดีอาระเบีย ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ แรงงาน ท่องเที่ยว การลงทุน และอุตสาหกรรมเหมืองแร่ รวมถึงประธานสภาหอซาอุดิอาระเบีย และประธานองค์การอาหารและยาซาอุดิอาระเบีย
  • นายจุรินทร์ เสนอให้มีการทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-กลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ (GCC) ที่มี 6 ประเทศ คือ ซาอุดีอาระเบีย บาห์เรน โอมาน ยูเออี กาตาร์ และคูเวต นอกจากนี้ไทยยังได้เสนอให้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย (JTC) ไทย-ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งรัฐมนตรีซาอุก็ได้ตอบรับ (ประชาชาติธุรกิจ)

ยานยนต์ไฟฟ้า

LG-Honda ตั้งธุรกิจร่วมทุนในสหรัฐฯ มุ่งผลิตแบตเตอรีรถไฟฟ้า

  • บริษัท แอลจี (LG) ผู้ผลิตแบตเตอรีชั้นนำของเกาหลีใต้และบริษัทรถยนต์ ฮอนด้า (Honda) ของญี่ปุ่นจับมือกันลงทุนเป็นเงิน 4,400 ล้านดอลลาร์เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในสหรัฐฯ ซึ่งจะมุ่งทำธุรกิจผลิตแบตเตอรีสำหรับรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าของฮอนด้าสำหรับตลาดอเมริกาเหนือ
  • โรงงานร่วมทุนของฮอนด้านี้สะท้อนภาพของเทรนด์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีการประกาศสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีในสหรัฐฯ เพื่อจัดตั้งห่วงโซ่อุปทานในประเทศนี้สำหรับรถรุ่นใหม่ ๆ ในอนาคต ดังที่บริษัทรถทั้งหลาย เช่น ฟอร์ด (Ford) จีเอ็ม (General Motor) โตโยต้า (Toyota) ฮุนได-เกีย (Hyundai-Kia) สเตลลานติส (Stellantis) และ วินฟาสต์ (VinFast) ได้ประกาศแผนงานแบบเดียวกันไปก่อนหน้านี้แล้ว (เอพี)

พลังงาน

ยุโรปจะเผชิญกับฤดูหนาวที่เลวร้ายไปอีก 5-10 ปี หากไม่ควบคุมเพดานราคาก๊าซ

  • Tinne Van der Straeten รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของเบลเยียม เตือนว่าฤดูหนาวอีก 5-10 ปีข้างหน้าในยุโรปจะ “แย่มาก” เว้นแต่ว่าสหภาพยุโรปจะเร่งกำหนดราคาเพดานสำหรับราคาก๊าซ โดยรัสเซียซึ่งจัดหาก๊าซประมาณ 40% ของสหภาพยุโรปในปีที่แล้วได้ลดปริมาณการส่งก๊าซไปยังยุโรปในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ Uniper บริษัทพลังงานได้ขอความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติมจากรัฐบาลเยอรมัน บริษัทได้รับผลกระทบจากการลดปริมาณการส่งก๊าซจากรัสเซีย ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หลักของบริษัท (ซีเอ็นบีซี)