สหประชาชาติเตือนราคาอาหารโลกพุ่งอีกร้อยละ 8.5 / วิกฤติอสังหาฯจีน ส่อเค้าลามไปบริษัทก่อสร้างในประเทศ / BYD ทำกำไรจากรถยนต์ไฟฟ้าสูงเป็นประวัติการณ์

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

วิกฤติอาหารโลก

นักเศรษฐศาสตร์จากสหประชาชาติเตือนราคาอาหารทั่วโลกอาจปรับขึ้นอีกร้อยละ 8.5 ในปี 2027

  • สืบเนื่องจากภาวะสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน และการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ ปัจจุบันราคาอาหารทั่วโลกได้ปรับตัวสูงขึ้นจากปีที่แล้วถึงร้อยละ 13 และตัวเลขดังกล่าวอาจปรับขึ้นได้อีกถึงร้อยละ 8.5 ภายในปี 2027 (ประเมินในกรณีเลวร้ายที่สุด) จนปัญหาราคาอาหารแพงอาจเป็นประเด็นน่ากังวลมากกว่าเรื่องอาหารขาดแคลนไม่เพียงพอต่อความต้องการ
  • นอกจากนี้ จากการประเมิน “จำนวนประชากรโลกที่อยู่ในภาวะอดอยากขั้นฉุกเฉิน” ในปัจจุบันมีจำนวนราว 345 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2019 ซึ่งมีเพียง 135 ล้านคน (CNBC)

ภาคอสังหาริมทรัพย์จีน

จับตาวิกฤติอสังหาริมทรัพย์จีน ล่าสุดลามกระทบ “คันรีการเดน” บริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศ

  • “คันทรีการ์เดน” กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่สุดของจีน รายงานผลกำไรครึ่งปีแรก 612 ล้านหยวน ลดลงร้อยละ 96 เทียบกับปีก่อน นับเป็นการตกต่ำที่สุดของผลประกอบการนับตั้งแต่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อปี 2017 ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการระดมทุนเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ในอนาคต ขณะที่ราคาหลักทรัพย์ย่อตัวลงแล้วกว่าร้อยละ 60 จากต้นปี
  • ด้านธนาคารกลางจีน (22 ส.ค.) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยลงเป็นครั้งที่ 2 จากอัตราร้อยละ 4..45 เหลือ 4.3 หวังจำกัดผลกระทบจากวิกฤตครั้งนี้ (บลูมเบิร์ก)

ยานยนต์ไฟฟ้า

ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน “BYD ทำกำไรได้มากกว่า 3 เท่าในครึ่งปีแรก

  • BYD ทำกำไรสุทธิครึ่งปีแรก 3.6 พันล้านหยวน จากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 641,000 คัน นับว่าเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากปีก่อน จนสามารถทำสถิติแซงหน้าคู่แข่งอย่างเทสล่าซึ่งมียอดขาย 564,000 คัน รถยนต์ของ BYD ได้รับผลตอบรับดีจากตลาดในประเทศเนื่องจากความได้เปรียบด้านคุณภาพและราคา
  • รถยนต์รุ่นซีดานของ BYD ราคาเริ่มต้นที่ 209,8000 หยวน ขับได้ 700 ก.ม.ต่อการอัดประจุหนึ่งครั้ง ในขณะที่เทสล่าราคาเริ่มต้น 279,900 หยวน ขับได้ 556 ก.ม. (South China Morning Post)