ซุปเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษ จำกัดซื้อผัก-ผลไม้ เหตุอากาศเลวร้าย กระทบผลผลิต / Big Tech vs. Big Telco: เจ้าหน้าที่ระดับสูงของEUกล่าวว่าไม่มี การต่อสู้ ในการระดมทุนเครือข่าย / SHARGE ลุยตลาด EV Charger ตั้งเป้ารายได้โต 7 เท่า ติดตั้งหัวชาร์จ 40,000 จุด

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

ธุรกิจเกษตรกรรม

ซุปเปอร์มาร์เก็ตในอังกฤษ จำกัดซื้อผัก-ผลไม้ เหตุอากาศเลวร้าย กระทบผลผลิต

  • เทสโก้ ซุปเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ได้จำกัดการซื้อมะเขือเทศ พริก และแตงกวาไว้ที่ 3 รายการต่อลูกค้าหนึ่งราย เนื่องจาก กสภาพอากาศเลวร้ายในต่างประเทศ
  • ก่อนหน้านี้ กลุ่มต่างๆ รวมถึงสหภาพเกษตรกรแห่งชาติเตือนว่าเกษตรกรอังกฤษกำลังต่อสู้กับต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น ซึ่งกำลังลดความสามารถในการปลูกผักและผลไม้บางชนิด ในโรงเรือนที่มีความร้อน
  • ผู้อำนวยการฝ่ายอาหารและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ British Retail Consortium กล่าวว่าสถานการณ์ได้มาถึงจุดเปลี่ยน เนื่องจากสภาพอากาศในยุโรปใต้และแอฟริกาเหนือที่ขัดขวางการเก็บเกี่ยว
  • UK มีการนำเข้าส่วนมากจาก EU หากสินค้าขาดตลาด ในการผลิตใน EU จึงสมเหตุสมผลที่ผู้ผลิตใน EU จะตอบสนองความต้องการในท้องถิ่นก่อน ซึ่งจะทำให้การส่งออกไปยังสหราชอาณาจักรมีน้อยลง (ซีเอ็นบีซี)

ธุรกิจเทคโนโลยี

Big Tech vs. Big Telco: เจ้าหน้าที่ระดับสูงของEUกล่าวว่าไม่มี การต่อสู้ ในการระดมทุนเครือข่าย

  • กลุ่มโทรคมนาคมกำลังผลักดันให้หน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปพิจารณาเรียกเก็บเงินจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเพื่อช่วยสนับสนุนเงินทุนในการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานแมมมอธ
  • เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหภาพยุโรปได้เปิดการปรึกษาหารือเพื่อหามุมมองว่าจำเป็นต้องให้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตส่งเงินสนับสนุนโดยตรงไปยังผู้ให้บริการโทรคมนาคมหรือไม่ โดยระบุว่าการปรึกษาหารือไม่จำเป็นต้องเป็น ”การต่อสู้เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งที่ยุติธรรมระหว่าง Big Telco และ Big Tech” (ซีเอ็นบีซี)

รถยนต์ไฟฟ้า

SHARGE ลุยตลาด EV Charger ตั้งเป้ารายได้โต 7 เท่า ติดตั้งหัวชาร์จ 40,000 จุด

  • ความต้องการ EV Charger ในไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยในปี 2565 มียอดจดทะเบียน BEV อยู่ที่ 20,816 คัน (เพิ่มขึ้น 260%) ขณะที่ปี 2566 คาดว่าไทยจะมีรถ BEV 1แสนคัน
  • ภายใต้แผน “Every Charging Journey” บริษัทจะดำเนินการผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่
  • 1.Every Route ตั้งเป้าหมายติดตั้งจุดชาร์จสะสมถึง 40,000 หัวชาร์จภายในสิ้นปี 2566 พร้อมทั้งสามารถเข้าถึงหัวชาร์จความเร็วสูง สะสมทั้งหมด 130 สถานี  ผ่านระบบการจองการใช้งานล่วงหน้าได้ 24 ชั่วโมง
  • 2.Every Necessity  ประเมินความสำคัญและความเร่งด่วนในการติดตั้งของสถานที่แต่ละประเภท พร้อมเร่งบุกเป็นพันธมิตรกับกลุ่มสถานที่ที่มีความจำเป็น เช่น กลุ่มโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ กลุ่มอาคารขนาดใหญ่
  1. Every Lifestyle รองรับทุกไลฟ์สไตล์การชาร์จของผู้ใช้งานทั้ง 3 กลุ่มหลัก (1) NIGHT  ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 70% (2) DAY มีสัดส่วนอยู่ที่ 15%(3) ON-THE-GO มีสัดส่วนอยู่ที่ 15% (กรุงเทพธุรกิจ)