เงินเฟ้อยูโรโซนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพิ่มแรงกดดัน ECB / นักวิชาการย้ำ “หมูเถื่อน” สุดอันตราย! วอนรัฐเร่งแก้ไข / ความไม่แน่นอนทางการเมืองในจีน กระตุ้นยอดขายบ้านในไทย

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจยุโรป

เงินเฟ้อยูโรโซนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพิ่มแรงกดดัน ECB (การเงินธนาคาร และ CNBC)

  • สำนักงานสถิติของยุโรปเผยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 10.7% ในเดือนตุลาคม นับเป็นรายเดือนสูงสุดตั้งแต่การก่อตัวของยูโรโซน โดยประเทศสมาชิกต้องเผชิญกับเงินเฟ้อที่สูงขึ้น โดยเฉพาะพลังงานและอาหารในช่วงปีที่ผ่านมา ตอกย้ำถึงปัจจัยลบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยอิตาลีมีอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ระดับ 12.8% เยอรมนี 11.6% และฝรั่งเศส 7.1%
  • เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75%  เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน ด้านนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB กล่าวว่าแนวโน้มที่เศรษฐกิจยูโรจะถดถอยจะทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยจีดีพีไตรมาสสามอยู่ที่ 0.8%

สุกรเถื่อนในไทย

นักวิชาการย้ำ “หมูเถื่อน” สุดอันตราย! (ผู้จัดการออนไลน์)

  • รศ.น.สพ.ดร.คมกริช พิมพ์ภักดี คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยถึงสถานการณ์หมูเถื่อนที่กำลังระบาดอย่างหนักทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานว่า หมูที่ลักลอบเข้ามาจากสหภาพยุโรปและอเมริกาเป็นหมูแช่แข็งที่ต้องพึงระวัง ส่วนใหญ่เป็นหมูไม่ได้คุณภาพ บางล็อตเป็นหมูหมดอายุแล้ว หรือเป็นหมูที่คนในประเทศต้นทางคัดทิ้ง ไม่ต้องการบริโภค แทนที่จะฝังทำลายกลับส่งเข้ามาดัมป์ราคาในประเทศไทย ขายในราคาถูกมาก ดังนั้นจะส่งผลต่อสุขอนามัยของคนไทย เนื่องจากหมูเถื่อนที่ลักลอบนำเข้ามานั้นไม่มีคุณภาพ ไม่ผ่านการตรวจโรค และมีสารปนเปื้อน

อสังหาริมทรัพย์

ความไม่แน่นอนทางการเมืองในจีน กระตุ้นยอดขายบ้านในไทย (บางกอกโพสต์)

  • ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์กล่าวว่ายอดขายยูนิตที่พักอาศัยใหม่ในประเทศไทยที่ขายแก่ผู้ซื้อชาวจีนเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากความไม่แน่นอนทางการเมืองของจีนและนโยบายที่เข้มงวด
  • ทำเลที่ผู้ซื้อชาวจีนให้ความสนใจคือ กรุงเทพฯ โดยเป็นยูนิตที่มีราคาระหว่าง 15-100 ล้านบาท โดย 70% เป็นคอนโด ตามมาด้วยพัทยา ซึ่งมียูนิตราคาอยู่ระหว่าง 5-20 ล้านบาท 2. ใน 3 เป็นความสนใจคอนโด ภูเก็ตมาที่ 3 ด้วยยูนิตราคาระหว่าง 10-50 ล้านบาท และส่วนใหญ่เป็นวิลล่า โดยส่วนใหญ่เป็นการซื้อผ่านบริษัท