ชาร์ลี มังเกอร์ เตือน ยุคทองของการลงทุนสิ้นสุดลงแล้ว! / JPMorgan Chase เป็นผู้ชนะการประมูลเข้าซื้อกิจการ First Republic / ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเพิ่มขึ้น 55% ในปีที่แล้ว ทะลุ 10 ล้านคัน และจีนเป็นผู้นำ / MG ลงทุนเฟสแรก 500 ล้านบาท สร้างโรงงานแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้าที่ชลบุรี

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

ชาร์ลี มังเกอร์ เตือน ยุคทองของการลงทุนสิ้นสุดลงแล้ว!

  • ชาร์ลี มังเกอร์ นักลงทุนเพื่อนสนิทของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้ส่งเสียงเตือนตลาด อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา โดยเตือนว่าธนาคารสหรัฐฯ เต็มไป ด้วย ‘สินเชื่อที่อันตราย’  ขณะที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง
  • ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ร้องขอให้ธนาคารต่างๆ ส่งข้อเสนอการเทกโอเวอร์สำหรับ First Republic Bank หลังจากที่ธนาคารเปิดเผยสถานะทางการเงินที่ย่ำแย่
  • ความคิดเห็นของมังเกอร์เน้นย้ำถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสุขภาพของตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ของสหรัฐฯ และนักลงทุนควรเตรียมพร้อมสำหรับช่วงเวลาที่ได้รับผลตอบแทนที่ต่ำลง (ซีเอ็นบีซี)

Charles Munger at the Berkshire Hathaway Annual Shareholders Meeting in Omaha, Nebraska, April 29, 2022.
David A. Grogan | CNBC

JPMorgan Chase เป็นผู้ชนะการประมูลเข้าซื้อกิจการ First Republic

  • JPMorgan เข้าครอบครอง First Republic Bank ผ่านการแทรกแซงฉุกเฉินที่นำโดยรัฐบาล อันเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ เพื่อระงับวิกฤตการธนาคารที่ยืดเยื้อมานาน 2 เดือน ซึ่งทำให้ระบบการเงินสั่นคลอน
  • JPMorgan จะเข้าครอบครองสินทรัพย์ของ First Republic ซึ่งรวมถึงเงินกู้ประมาณ 1.73 แสนล้านดอลลาร์ และหลักทรัพย์ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงเงินฝาก 9.2 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมถึงหนี้สิ้นทั้งหมด
  • จุดจบของ First Republic เกิดขึ้นหลังจากหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารและที่ปรึกษาพยายามกอบกู้ธนาคารหรือหาผู้ซื้อนอกเหนือการควบคุมของรัฐบาล แต่ความพยายามล้มเหลว ธนาคารอื่นๆ ไม่เต็มใจที่จะเข้าซื้อ เพราะไม่มีใครสามารถรับประกันว่าพวกเขาจะไม่ขาดทุนหลายพันล้านดอลลาร์ (ซีเอ็นบีซี)

ยานยนต์ไฟฟ้า

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเพิ่มขึ้น 55% ในปีที่แล้ว ทะลุ 10 ล้านคัน และจีนเป็นผู้นำ

  • IEA รายงานว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ และรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด  เกิน 10 ล้านคันในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 55% เมื่อเทียบกับปี 2564 จีนมีสัดส่วนประมาณ 60% ของตลาด
  • ส่งผลให้ มีรถไฟฟ้ามากกว่า 26 ล้านคันอยู่บนท้องถนนทั่วโลกในปี 65 ซึ่งเพิ่มขึ้น 60% เมื่อเทียบกับปี 64
  • การเติบโตทำให้ส่วนแบ่งของรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดรถยนต์โดยรวมเพิ่มขึ้นจากประมาณ 4% ในปี 2020 เป็น 14% ในปี 2022 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกเป็น 18% ในปีนี้ ตามการคาดการณ์ล่าสุดของ IEA (ซีเอ็นบีซี)

MG ลงทุนเฟสแรก 500 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้าที่ชลบุรี

  • MG วางศิลาฤกษ์พื้นที่ New Energy Industrial Park เตรียมพัฒนาพื้นที่ภายในโรงงานกว่า 75 ไร่ สำหรับสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยลงทุนเฟสแรก 500 ล้านบาท
  • ย้อนกลับไปเมื่อบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ตั้งโรงงานอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรม WHA ESIE 2 บนพื้นที่กว่า 437.5 ไร่ ถูกพัฒนาให้ใช้งานได้แล้วกว่า 300 ไร่ พื้นที่อีก 137.5 ไร่ที่เหลือ จะถูกพัฒนาให้เป็น New Energy Industrial Park ครอบคลุมพื้นที่ ประมาณ 75 ไร่ เพื่อให้รองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต
  • ปัจจุบันมีรถยนต์ MG วิ่งบนท้องถนนแล้วกว่า 180,000 คัน และในงาน Motor Show กวาดยอดจองขึ้นแท่นท็อป 3 รวมทุกรุ่นถึง 3,929 คัน และยอดจองรถไฟฟ้าอันดับ 1 กับตัวเลข 2,840 คัน (เดอะสแตนดาร์ด)