จีนโต้กลับสหรัฐ สั่งตรวจสอบชิป หวั่นกระทบความมั่นคง / Huawei รายงานผลกำไรลดลงมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ / อานิสงส์ EV ดันตลาด IPO อินโดนีเซียบูม สวนทางโลก

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

 

เทคโนโลยี

จีนโต้กลับสหรัฐ สั่งตรวจสอบชิป หวั่นกระทบความมั่นคง

  • รัฐบาลจีนเปิดเผยแถลงการณ์ในวันศุกร์ (31 มี.ค.) ระบุว่า จีนกำลังทำการตรวจสอบชิปคอมพิวเตอร์ที่นำเข้าจาก Micron Technology Inc. บริษัทผลิตชิปหน่วย ความจำรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เพื่อรับประกันความปลอดภัยสำหรับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของจีน และเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ
  • ด้านบริษัท Micron แถลงการณ์ว่า บริษัทกำลังสื่อสารกับหน่วยงานไซเบอร์สเปซของจีน และกำลังให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ โดยบริษัทยึดมั่นในความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ รวมถึงคำมั่นสัญญาที่มีต่อลูกค้า
  • นักวิจัยจากศูนย์ยุทธศาสตร์และการระหว่างประเทศศึกษา  มองว่า เป็นไปได้ว่าการสั่งสอบ Micron มีจุดประสงค์เพื่อกดดันสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรให้ลดมาตรการควบคุมการส่งออกลง และมีความเป็นไปได้มากว่ารัฐบาลจีนกังวลเกี่ยวกับการพึ่งพาชิปจาก Micron หรือบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ของสหรัฐ (บลูมเบิร์ก)

 

Huawei รายงานผลกำไรลดลงมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

  • Huawei รายงานผลกำไรประจำปีที่ลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐยังคงส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท และการควบคุมโรคระบาดอย่างเข้มงวดในจีนก็ส่งผลกระทบต่อบริษัท
  • กำไรสุทธิในปี 2565 อยู่ที่ 3.56 หมื่นล้านหยวน (5.18 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งลดลง 69% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งมากกว่าการลดลงสูงสุด 54% ในปี 2011
  • ตลอดปี 2019 และ 2020 Huawei ตัดขาดจากเทคโนโลยีอเมริกันที่สำคัญเช่น ระบบปฏิบัติการ Android ของ Google และส่วนประกอบที่จำเป็น เช่น เซมิคอนดักเตอร์ ทำให้ธุรกิจสมาร์ทโฟน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเบอร์หนึ่งของโลกลดลงมากกว่า 11%
  • Huawei พยายามผลิต ผลิตภัณฑ์ของตน ซึ่งรวมถึงคลาวด์คอมพิวติ้ง นอกจากนี้ Huawei ยังได้ก้าวเข้ามาในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โดยเปิดตัวรถยนต์โดยความร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Seres (ซีเอ็นบีซี)

 

เศรษฐกิจอินโดนีเซีย

อานิสงส์ EV ดันตลาด IPO อินโดนีเซียบูม สวนทางโลก

  • ตลาด IPO ของอินโดนีเซียกำลังเนื้อหอมอย่างโดดเด่นท่ามกลางภาพรวม IPO ทั่วโลกยังซบเซาอยู่ บรรดาธนาคารต่างๆ แย้มยังมีดีล IPO ต่อคิวเตรียมระดมทุนในอินโดนีเซียเร็วๆ นี้อีกเพียบ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากตำแหน่งที่แข็งแกร่งของอินโดนีเซียในห่วงโซ่อุปทาน EV โลก
  • ในไตรมาสแรกของปีนี้ ตลาดอินโดนีเซียสามารถระดมทุนได้เพิ่มขึ้นถึง 1,450 ล้านดอลลาร์ ผ่าน IPO สูงกว่าตลาด IPO ในฮ่องกงเกือบ 2 เท่า และยังสูงกว่าตลาดเศรษฐกิจหลักอื่นๆ เช่น โตเกียวและลอนดอนด้วย
  • ตลาดหุ้นจาการ์ตาได้รับประโยชน์จากการจดทะเบียนของรัฐวิสาหกิจ เพื่อลดการพึ่งพางบประมาณจากรัฐบาล
  • หนึ่งในภาคส่วนที่ดึงดูดความสนใจของนักลงทุนเร็วๆ นี้ คือแบตเตอรี่ EV เนื่องจากปริมาณแร่นิกเกิลจำนวนมากในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ได้ดึงดูดให้ผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมากตั้งโรงงานในท้องถิ่น เนื่องจากอินโดนีเซียได้ออกกฎห้ามการส่งออกแร่ดังกล่าว (เดอะสแตนดาร์ด)