แบงก์ชาติแจงชัด ‘ทุนสำรองลด’ ไม่ได้เกิดจาก การต่อสู้‘ค่าเงิน’ / กระทรวงคมนาคมลุยเปลี่ยนรถโดยสารประจำทางเป็นระบบไฟฟ้า 1,250 คัน ในปีนี้  / ซาอุฯ เตรียมทุ่มทุน 1.44 ล้านล้านบาท ปั้นฮับ E-Sports ให้ได้ภายในปี 2030

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

แบงก์ชาติแจงชัด ‘ทุนสำรองลด’ ไม่ได้เกิดจาก การต่อสู้‘ค่าเงิน’

  • นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงสถานะ ทุนสำรองระหว่างประเทศของไทย ปัจจุบันมีมูลค่า 2.4 แสนล้านดอลลาร์ สูงเป็นอับดับที่12 ของโลก และเป็นอันดับ 6 ของโลกหากเทียบต่อจีดีพี ซึ่งถือว่ายังมีเสถียรภาพ อย่างไรก็ตาม หากเทียบช่วงต้นปี            ที่ 2.78 แสนล้านดอลลาร์ พบว่าการลดลงของทุนสำรองระหว่างประเทศเป็นผลจากการตีมูลค่าสินทรัพย์       ในสกุลเงินต่างๆให้เป็นดอลลาร์สหรัฐ โดยไม่ได้มาจากการแทรกแซงค่าเงินบาท
  • ด้านนโยบายการเงิน ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายไทยอยู่ที่ร้อยละ 1 แม้จะมีส่วนต่างกับดอกเบี้ยสหรัฐฯ (อัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐ 3.00-3.25%) แต่หากดูเงินทุนไหลเข้าของไทยยังไหลเข้าอยู่ที่ 3-4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน นอกจากนี้หากเทียบเกาหลี (อัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2.5%) แต่ค่าเงินวอนอ่อนค่ากว่าค่าเงินบาทมาก จึงสะท้อนว่าการขึ้นดอกเบี้ยไปก็ไม่ได้ช่วยทำให้เงินอ่อนค่าน้อยลง จะดูเฉพาะส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยไม่ได้ ต้องดูตัวอื่นประกอบด้วย ปัจจุบันอัตราแลกเปลี่ยนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 37.915 บาท อ่อนค่าจากต้นปีคิดเป็นร้อยละ 11.7 (กรุงเทพธุรกิจ และบางกอกโพสต์)

ยานยนต์ไฟฟ้า

กระทรวงคมนาคมลุยเปลี่ยนรถโดยสารประจำทางเป็นระบบไฟฟ้า 1,250 คัน ในปีนี้ 

  • กระทรวงคมนาคมเร่งผลักดันนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพรถโดยสารประจำทางให้ประชาชน ผ่านการจัดหารถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (EV) มีเป้าหมายให้บริการภายในปีนี้ทั้งสิ้น 1,250 คัน ใน 122 เส้นทาง และยังมีแผนขยายการให้บริการกับเส้นทางการเดินรถโดยสารในกรุงเทพฯ ทั้งหมด 237 เส้นทาง โดยหากเปลี่ยนเป็นรถโดยสารประจำทางไฟฟ้าครบ 3,200 คันตามเป้าหมาย จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 184,000 ตันคาร์บอนได้ออกไซด์ต่อปี (กรุงเทพธุรกิจ)

เกมและอีสปอร์ต

ซาอุฯ เตรียมทุ่มทุน 1.44 ล้านล้านบาท ปั้นฮับ E-Sports ให้ได้ภายในปี 2030

  • Savvy Games Group ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่กองทุนความมั่งคั่งของซาอุดิอาระเบีย (PIF) เป็นเจ้าของ เตรียมทุ่มเงินราว 505,075 ล้านบาท เข้าซื้อสตูดิโอผลิตเกม ขณะที่จะนำเงินอีก 707,061 ล้านบาท ไปซื้อหุ้นบริษัทเกมรายใหญ่ โดยก่อนหน้านี้ PIF ได้ลงทุนใน Nintendo ของญี่ปุ่น Activision Blizzard และ Electronic Arts จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งซาอุดิอาระเบียคาดว่าการลงทุนอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตจะช่วยสร้างงานถึง 39,000 ตำแหน่ง และเพิ่มจีดีพี 13,300 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2030 (Positioningonline)