เฟด” ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ตามคาด ดันดอกเบี้ยสูงสุดรอบ 14 ปี / รัสเซียกลับมามีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนอีกครั้ง / สิงคโปร์ สร้างปรากฎการณ์ดูดนักท่องเที่ยวและเม็ดเงินมหาศาล

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ

“เฟด” ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ตามคาด ดันดอกเบี้ยสูงสุดรอบ 14 ปี (กรุงเทพธุรกิจ และ Bloomberg)

  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% ครั้งที่ 4 ติดต่อกัน สู่ระดับ 3.75-4.00% นับเป็นระดับสูงที่สุดของสหรัฐตั้งแต่เดือน ม.ค. 2551 หรือในรอบกว่า 14 ปี
  • ด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด แถลงว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อฉุดอัตราเงินเฟ้อลงมานั้น “ยังต้องใช้เวลา” และการต่อสู้กับเงินเฟ้อจะส่งผลให้การเติบโตของสหรัฐชะลอตัว อย่างไรก็ดี เฟดจะหารือเรื่องการผ่อนความเร็วการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ธ.ค.นี้
  • นักลงทุนในตลาดคาดว่า เฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.50% ในการประชุมเดือน ธ.ค. และจากนั้นจะเริ่มลดวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. ปีหน้า (2566)

สินค้าโภคภัณฑ์

รัสเซียกลับมามีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนอีกครั้ง (CNBC, ภาพจาก BBC)

  • เมื่อคืนที่ผ่านมา รัสเซียประกาศจะกลับมาเข้าร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืชในทะเลดำ ซึ่งเป็นข้อตกลงกับยูเครนเพื่อเปิดใช้งานการส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญอีกครั้ง โดยกล่าวว่าได้รับคำรับรองจากยูเครนว่าจะไม่ใช้ทางเดินทางทะเลเพื่อมนุษยธรรมเพื่อวัตถุประสงค์ทางทหาร

ข่าวต่างประเทศ

สิงคโปร์ สร้างปรากฎการณ์ดูดนักท่องเที่ยวและเม็ดเงินมหาศาล (บางกอกโพสต์)

  • หลังจากที่ประเทศสิงคโปร์ประกาศเปิดประเทศ เงินและผู้คนหลั่งไหลเข้าสู่สิงคโปร์ ผลักดันค่าเช่าและราคาอสังหาริมทรัพย์ให้พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้รัฐบาลกำลังเผชิญกับการปรับสมดุลใหม่จากภาวะค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นสำหรับคนในประเทศ
  • นอกเหนือไปจากการท่องเที่ยว รัฐบาลออกวีซ่าระยะยาวใหม่เพื่อดึงดูดผู้มีความสามารถที่ได้รับค่าตอบแทนสูงเข้ามาพัฒนาประเทศ บริษัทจำนวนมากทำการโยกย้ายสำนักงานมาตั้งใหม่ในสิงคโปร์ เป็นไปได้ว่าจะเป็นการโยกย้ายมาจากจีนและฮ่องกง ส่งสัญญาณว่าสิงคโปร์เปิดกว้างสำหรับธุรกิจ และวางตำแหน่งตัวเองให้เป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางการเงินของโลก