คลังคาดเศรษฐกิจไทยโตได้ 20 ล้านล้านบาท ในปี 68 / คาดนักท่องเทียวจีน ไม่โตมากในเดือนนี้ หลังการเปิดประเทศของจีน / บริษัทจีนเปิดตัว “รถไฟพลังไฮโดนเจน” สำหรับวิ่งในเมือง

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

เศรษฐกิจไทย

คลังคาดเศรษฐกิจไทยโตได้ 20 ล้านล้านบาท ในปี 68

  • กระทรวงการคลังคาดการณ์ปี 2566 เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 3.8% โดยปัจจัยสำคัญมาจากการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งคาดว่าจะมีกว่า 21 ล้านคน โดยไม่รวมสถานการณ์การเปิดประเทศของจีน
  • ประเมินว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในระยะ 4 ปีข้างหน้า มูลค่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น ปี 2567 ขยายตัว 3.8% มูลค่า 19.77 ล้านล้านบาทปี 2568 ขยายตัว 3.4% มูลค่า 20.78 ล้านล้านบาท ปี 2569 ขยายตัว 3.4% มูลค่า 21.86 ล้านล้านบาท
  • ปี 2570 เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะปกติ ความผันผวนจากราคาน้ำมัน อัตราดอกเบี้ยนโยบาย และสถานการณ์เงินเฟ้อ จะเข้าสู่ภาวะปกติ จึงประมาณการเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 3.3% มูลค่า 23 ล้านล้านบาท (ฐานเศรษฐกิจ)

การท่องเที่ยว

คาดนักท่องเทียวจีน ไม่โตมากในเดือนนี้ หลังการเปิดประเทศของจีน

  • นักท่องเที่ยวจากจีนไม่น่าจะหลั่งไหลเข้ามาในช่วงวันหยุดตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินได้เพียงพอในช่วงเวลาสั้นๆ ขณะที่กรุ๊ปทัวร์ขนาดใหญ่ยังรอประกาศอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลจีน
  • จากกระแสการที่หลายประเทศกำหนดมาตรการควบคุมการเดินทางกับนักท่องเที่ยวชาวจีน จึงมีแนวโน้มที่นักท่องเที่ยวจะไม่รู้สึกต้อนรับ และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศเหล่านั้น
  • รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แนะประเทศไทยไม่ควรกำหนดกฎเกณฑ์เฉพาะกับนักท่องเที่ยวชาวจีน เนื่องจากอาจถูกมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ (บางกอกโพสต์)

รถไฟจีน

บริษัทจีนเปิดตัว “รถไฟพลังไฮโดนเจน” สำหรับวิ่งในเมือง

  • บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ เวฮีเคิลส์ จำกัด และ บริษัท เฉิงตู เรล ทรานสิต กรุ๊ป จำกัด ได้ร่วมกันพัฒนารถไฟพลังงานไฮโดรเจน สำหรับใช้วิ่งในเมือง ซึ่งถูกพัฒนาภายใต้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาอิสระ และได้นำขบวนรถไฟออกจากสายการประกอบในนครเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2565
  • รถไฟไฮโดรเจนรุ่นนี้มีความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยปริมาณแบตเตอรี่ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งอยู่ที่ 600 กิโลเมตร และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเนื่องจาก การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (ซินหัว)