กกพ เปิดรับซื้อ “พลังงานทดแทน” 5,203 MW ปลายปีนี้ / BBC ปลดทีม World Service เกือบ 400 คน มุ่งสื่อดิจิทัลมากขึ้น / จับตา!’แผนปรับโครงสร้าง-สถานะเงินทุน’ฉุดหุ้นเครดิตสวิสร่วงเกือบ 10%

ทันทุกข้อมูลข่าวสารเศรษฐกิจการลงทุน กับ CP Business Watch
สำนักเศรษฐกิจและการลงทุนของเครือฯ (Economic and Investment Center) ขอนำเสนอ ข่าว บทความ และบทวิเคราะห์เชิงลึกที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริหารและพนักงานในเครือฯ เพื่อเสริมการตัดสินใจด้านธุรกิจและการลงทุนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค และการลงทุน เพื่อใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ

พลังงานสะอาด

กกพ เปิดรับซื้อ “พลังงานทดแทน” 5,203 MW ปลายปีนี้

  • กกพ.เตรียมเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565–2573 สำหรับกลุ่มโรงไฟฟ้าประเภทไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง พ.ศ. 2565 กำลังการผลิตรวม 5,203 เมกะวัตต์ โดยทยอย COD ตั้งแต่ปี 2567-2573
  • กกพ.คาดว่าจะออกประกาศรับซื้อโดยกำหนดคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอโครงการในช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ โดยจะเปิดให้ยื่นเสนอในครั้งเดียว ไม่ใช่การทยอยเปิดรับซื้อไฟฟ้าของพลังงานหมุนเวียนแต่ละประเภท
  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คาดว่า GUNKUL และ GULF มีโอกาสจะได้สูง เนื่องจากมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ อีกทั้งยังมีความแข็งแกร่งด้านเงินทุน (บางกอกโพสต์และข่าวหุ้น)

ธุรกิจสื่อ

BBC ปลดทีม World Service เกือบ 400 คน มุ่งสื่อดิจิทัลมากขึ้น

  • แผนการปลดพนักงานดังกล่าว มาจากการที่ BBC World Service ต้องการปรับยุทธศาสตร์สู่ยุค Digital First นำเสนอเนื้อหาผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก แทนช่องทางโทรทัศน์ และวิทยุ ซึ่งช่วยประหยัดงบประมาณได้ถึง 28.5 ล้านปอนด์ และให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ใหม่ของ BBC ที่ต้องการจะเป็นองค์กรที่คล่องตัว ทันสมัย และใช้ดิจิทัลเป็นตัวนำ (ประชาชาติธุรกิจ)

ธุรกิจการเงิน

จับตา!’แผนปรับโครงสร้าง-สถานะเงินทุน’ฉุดหุ้นเครดิตสวิสร่วงเกือบ 10%

  • หุ้นเครดิตสวิสดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัตการณ์หลายครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหุ้นดังกล่าวดิ่งลงประมาณ 55% แล้วในปีนี้ จากปัญหาด้านสถานะการเงิน
  • การฟื้นฟูความเชื่อมั่นของเครดิตสวิสมีขึ้นภายหลังที่ค่าสเปรดสัญญาสวอปการผิดนัดชำระหนี้ (Credit Default Swap: CDS) เพิ่มสูงขึ้นจนสร้างความกังวลในกลุ่มนักลงทุน โดย CDS เป็นตราสารอนุพันธ์ประกันการผิดนัดชำระหนี้ที่เจ้าหนี้ซื้อกับสถาบันการเงินที่เป็นบุคคลที่ 3 เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการเบี้ยวหนี้ของลูกหนี้
  • อย่างไรก็ตาม เครดิตสวิสได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทกำลังดำเนินการทบทวนกลยุทธ์ ซึ่งรวมถึง การถอนทุนบริษัทและขายสินทรัพย์ รวมทั้ง เครดิตสวิส กำลังพิจารณาที่จะปลดพนักงานประมาณ 5,000 ตำแหน่งหรือราว 1 ใน 10 ตำแหน่ง เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน (กรุงเทพธุรกิจ)